Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cây măng tây
Với ưu điểm về giá trị dinh dưỡng cao, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thời gian gần đây, cây măng tây được nhiều nông dân trên địa bàn thành phố đưa vào trồng thử nghiệm, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Mô hình trồng măng tây gia đình Ông Tòng Văn Sinh, ở bản Sẳng, xã Chiềng Xôm.

 

Cũng như nhiều hộ nông dân ở đây, từ trước đến nay, gia đình Ông Tòng Văn Sinh, ở bản Sẳng, xã Chiềng Xôm chỉ biết trồng các loại rau màu trên diện tích ruộng 1 vụ, công sức bỏ ra nhiều nhưng thu nhập lại thấp. Năm 2020, qua tìm hiểu trên thị trường thấy cây măng tây cho giá trị kinh tế cao. Cùng lúc đó, xã Chiềng Xôm bắt đầu triển khai thí điểm mô hình trồng cây măng tây và lựa chọn hộ tham gia, vì vậy ông Sinh đã quyết định đứng ra trồng thử nghiệm trên diện tích 500m2 của gia đình. 

Nhờ nắm chắc kỹ thuật, hiểu được đặc tính của cây nên toàn bộ 500m2 măng tây của gia đình ông Sinh phát triển tốt. Sau 6 tháng, cây đã bắt đầu cho thu hoạch, mầm măng to, mập nên được thị trường ưa chuộng. Dù chỉ trồng với diện tích nhỏ nhưng ngày nào gia đình ông Sinh cũng có sản phẩm bán ra thị trường. Bình quân mỗi ngày gia đình ông Sinh thu được 2-3 kg măng, đặc biệt có ngày thu gần 5 kg. Với giá giao động từ 50.000 – 100.000 đồng/kg, trừ hết chi phí, mỗi tháng vườn măng tây cho thu nhập khoảng 5 triệu đồng.

Gia đình ông Sinh cũng là một trong những hộ thành viên của HTX Nông nghiệp hữu cơ Bản Sẳng, xã Chiềng Xôm tham gia trồng thử nghiệm cây măng tây. Hiện, HTX Nông nghiệp hữu cơ Bản Sẳng có khoảng 1.500 m2 trồng măng tây, mỗi ngày cho thu hoạch từ 5-6kg măng, cho thu nhập đáng kể. Với giá trị dinh dưỡng cao nên cây măng tây được người tiêu dùng rất ưa chuộng, giá bán vì thế cũng ổn định và cao hơn so với nhiều loại rau, củ khác. Đây là, mô hình rất có triển vọng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương. Đặc biệt mô hình này cũng 1 trong 10 mô hình tiêu biểu được xã Chiềng Xôm đăng ký thực hiện với thành phố Sơn La trong năm 2021. 

` Thành công bước đầu từ mô hình trồng măng tây là tiền đề quan trọng để thành phố Sơn La nói chung và xã Chiềng Xôm nói riêng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển những mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống./.


Tác giả: Tùng Việt

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang