Niềm vui mùa cà phê chín ở xã Chiềng Cọ
Thời điểm này, nông dân xã Chiềng Cọ, thành phố đang bước vào vụ thu hoạch cà phê năm 2022. Vụ này bà con nông dân đang rất phấn khởi vì cà phê được mùa, được giá.

Mùa cà phê chín ở xã Chiềng Cọ.

     Đến xã Chiềng Cọ đúng vụ thu hoạch cà phê, khắp các triền đồi, những cây cà phê trĩu quả đỏ rực xen lẫn trong tán lá xanh. Với người trồng cà phê, đây là mùa vất vả nhưng cũng là mùa vui nhất trong năm, bởi họ được thu về thành quả sau một năm chăm sóc cây cà phê. Hiện nay trên địa bàn xã Chiềng Cọ có 967,7ha cà phê chủ yếu là giống cà phê Arabica. Cây công nghiệp chủ lực này đã đem lại nguồn thu chính cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vụ thu cà phê năm nay dự báo được mùa, được giá, đa số các vườn cây đều sai quả, dịch bệnh không đáng kể, giúp hàng nghìn hộ dân tăng thu nhập. Theo nhiều người dân trồng cà phê, mọi năm, vào đầu vụ, giá cà phê thấp, sau đó mới dần nhích lên ở thời điểm giữa và cuối vụ. Thế nhưng năm nay, mới bắt đầu vụ thu hoạch, giá cà phê đã ở mức khá cao, bình quân đạt 12.000 đồng/kg, có thời điểm đạt tới 15.000 đồng/kg. Nếu diễn biến giá cả vẫn giữ ổn định cho đến cuối vụ, các hộ trồng cà phê sẽ có một vụ mùa thắng lợi. Có thể thấy, cây cà phê ở xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La nói riêng và cây cà phê trong tỉnh nói chung có chất lượng quả tốt, được thị trường ưa chuộng, mang lại thu nhập khá cao cho người nông dân. Tuy nhiên, hiện nay, việc sản xuất cà phê chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, hầu hết diện tích trồng cà phê chưa được tưới nước nên năng suất không ổn định. Chính vì thế, chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm xây dựng kế hoạch liên kết chuỗi sản xuất cà phê, hỗ trợ bà con về phân bón, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên chất lượng quả cà phê ngày càng được cải thiện, quả đều, chắc mẩy hơn; tỷ lệ quả có hạt lép thấp, quả chín đồng loạt, thuận lợi cho việc thu hái và tiêu thụ của người dân.



Nông dân xã Chiềng Cọ thu hái cà phê.

      Đến xã Chiềng Cọ hôm nay có thể nhận thấy niềm vui đang hiện hữu trên khuôn mặt của những người nông dân ở đây sau những năm lao đao vì giá cà phê giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trên khắp các nương vườn, nông dân tất bật thu hoạch cà phê với những niềm vui về một niên vụ thành công ngoài mong đợi. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có cộng với sự định hướng phát triển cây cà phê, hy vọng cây cà phê tiếp tục là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cho người trồng và chế biến, nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương nhanh và bền vững.

Tác giả: Vương Trang

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang