Hội thảo tái canh cây cà phê
Ngày 15/10, tại xã Chiềng Cọ, đồng chí Nguyễn Thế Phương, Uỷ viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì Hội thảo đầu bờ tái canh trong sản xuất cây cà phê bền vững.

Thành phố Hội thảo tái canh cây cà phê.

         Trên thực tế cho thấy hiện nay trên địa bàn Thành phố có trên 4.991 ha cây cà phê, trong đó có 4.524 ha cây cà phê kinh doanh, sản lượng niên vụ 2022-2023 ước tính đạt khoảng 40.761 tấn giảm 20% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm sản lượng là một phần do thời tiết, nhiều diện tích cây già cỗi, việc chăm sóc chưa tốt. Từ thực tế chỉ ra cho thấy muốn diện tích cây cà phê của Thành phố cho năng xuất và chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu thị trường và xuất khẩu đòi hỏi phải có giải pháp phù hợp, trong đó việc tái canh cây cà phê là việc cần sớm được triển khai trên địa bàn Thành phố. 



Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông lâm nghiệp Tây Bắc hướng dẫn các hộ sản xuất cà phê của các bản và các đại biểu ghép cây cà phê.

       Tham gia Hội thảo đại diện các hộ sản xuất cà phê của các bản và các đại biểu đã được tham quan hướng dẫn quy trình tái canh cây cà phê tại thực địa, thực hành ghép tái canh cây cà phê. Được cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông lâm nghiệp Tây Bắc giới thiệu về hiệu quả của việc tái canh đối với cây cà phê, điều kiện vườn cà phê cần phải tái canh, sử dụng các loại giống TN1-TN6-TN7-TN9-TN10 để thực hiện tái canh theo hình thức gép mắt, theo đó quy trình tái canh sẽ được triển khai theo các loại vườn trên 20 năm, dưới 20 năm và vườn tái canh ngay. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố đã có một vườn cây đầu dòng giống cà phê chè TN2 khả năng cung cấp 10 nghìn chồi gép/năm đây là điều kiện thuận lợi để Thành phố triển khai thực hiện chương trình tái canh cây cà phê trên địa bàn, sau khi triển khai thí điểm trên địa bàn xã Chiềng Cọ, việc tái canh cây cà phê sẽ được triển khai trên địa bàn các xã, phường có nhiều diện tích cà phê của thành phố.

Tác giả: Sa Hoàng

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang