Hội nghị tổng kết mô hình cải tạo thâm canh cam quýt
Thành phố Sơn La là một vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, đây là điều kiện thuận lợi để đa dạng hóa các cây ăn quả, đặc biệt là cây ăn quả có múi như cam, quýt. Mô hình cải tạo thâm canh cam quýt tại xã Chiềng Cọ đã được Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La thực hiện nhằm phát triển và bảo vệ thương hiệu cam quýt địa phương. Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La, Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm rau, hoa, quả Gia Lâm, thành phố Hà Nội và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thành phố Sơn La vừa phối hợp với UBND xã Chiềng Cọ tổ chức: Hội nghị tổng kết mô hình cải tạo thâm canh cam quýt, tại bản Ngoại, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Phương, Ủy viên BTV thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện các đơn vị, chính quyền địa phương và các hộ nông dân xã Chiềng Cọ.

 

Hội nghị tổng kết mô hình cải tạo thâm canh cam quýt tại xã Chiềng Cọ

Mô hình cải tạo thâm canh cam quýt tại xã Chiềng Cọ được triển khai gần 2 năm từ năm 2021 đến tháng 11/ 2022. Do Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp Thành phố Sơn La phối hợp và nhận chuyển giao thực hiện mô hình của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Rau, hoa, quả Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Các bên đã cùng UBND xã Chiềng Cọ tiến hành khảo sát lựa chọn vùng và hộ gia đình ông Tòng Văn Thành, bản Ngoại, xã Chiềng Cọ tham gia mô hình, với diện tích 2 ha. Trước đây với tập quán sản xuất cũ, gia đình ông Thành cũng như nhiều hộ dân chưa áp dụng các biện pháp thâm canh như đốn tỉa, bón phân vi lượng hay các chất điều tiết sinh trưởng...Do vậy hiệu quả phòng trừ sâu bệnh chưa cao và diện tích trồng có nguy cơ bị thu hẹp. Với việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăm sóc hoàn toàn theo hướng hữu cơ, qua 2 năm vườn cam quýt được chọn trong mô hình đã được cải tạo, phục hồi, đưa năng suất trở lại, đặc biệt chất lượng quả tăng rõ rệt. Dự kiến năm nay cho thu hoạch 8 tấn, với giá bán 25.000 đồng/ 1 kg, sẽ cho thu về trên 200 triệu đồng. Cam quýt là một trong những loại cây ăn quả được người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế ưa thích. Với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng, đặc biệt cùng với những lợi thế về đất đai, khí hậu, lịch sử, văn hóa, con người vùng đất Sơn La. Bên cạnh việc đánh giá những kết quả tích cực của mô hình đã làm được, đây còn là cơ hội để các hộ dân trong khu vực xã và thành phố được tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình.

Các đại biểu thăm quan mô hình cải tạo thâm canh cam, quýt tại xã Chiềng Cọ

Việc thực hiện “Mô hình cải tạo thâm canh cam, quýt tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La” đã và sẽ giúp người trồng từng bước tiếp cận và làm chủ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, ứng dụng vào hộ gia đình, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy sự phát triển và bảo vệ thương hiệu cam quýt Chiềng Cọ. Từ đó đóng góp vào định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp, quảng bá hình ảnh, nét đẹp, văn hóa của con người, cây trồng, nông nghiệp Thành phố Sơn La./.

Tác giả: Lã Hương

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang