Thành phố Sơn La ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch
Cùng với 5K + vắc xin, thì ứng dụng công nghệ thông tin được Chính phủ xác định là một trong ba mũi tấn công nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19. Người dân dễ dàng thực hiện khai báo y tế, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19; đồng bộ, thống nhất trên địa bàn toàn quốc; hỗ trợ cơ quan chức năng rà soát, truy vết dịch tễ, theo dõi lịch trình di chuyển của công dân… là những hiệu ứng tích cực của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19; thời gian qua, thành phố Sơn La cũng đã khai thác, sử dụng có hiệu quả các ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch Covid. 

Thành phố Sơn La ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch

Có mặt tại Chốt số 1 trên Quốc lộ 6 đầu đường Lê Duẩn, phường Chiềng Sinh, bất kể sự khắc nghiệt của thời tiết, không quản ngại khó khăn, vất vả, những chiến sỹ tại chốt kiểm soát ở đây vẫn luôn túc trực 24/24 để kiểm soát người vào địa bàn thành phố. Các lực lượng vừa kiểm tra vừa tuyên truyền nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm quy định, thực hiện quét mã QR, khai báo y tế ở phần mềm PC-COVID; đối với những trường hợp chưa cài đặt, các cán bộ ở chốt trực tiếp hướng dẫn cài đặt phần mềm, hướng dẫn nhân dân sử dụng để đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ lực lượng chức năng trong truy vết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh.

Anh Lèo Văn Loán, bản Ót, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, được hướng dẫn cài đặt phần mềm PC-COVID tại chốt kiểm dịch đầu đường Lê Duẩn phường Chiềng Sinh.

          Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng ba nghìn lượt người vào địa bàn thành phố qua chốt kiểm soát. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ tại đây không chỉ đảm bảo kiểm soát được lịch trình, tình hình sức khỏe của người dân mà còn hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý các thông tin cá nhân liên quan đi đến từ các vùng dịch qua chốt kiểm soát, hạn chế tình trạng ùn tắc. Còn tại các tổ, bản, tiểu khu trên địa bàn thành phố, cũng đã phát huy vai trò, hoạt động hiệu quả của 1017 tổ covid cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn thực hiện có hiệu quả mô hình za lo an ninh, hỗ trợ tích cực trong tuyên truyền, thông báo diễn biến tình hình dịch covid-19 cho từng hộ dân.

          Theo báo cáo, đến nay toàn thành phố có trên 82.300 điện thoại thông minh; trong đó, tỷ lệ cài đặt, sử dụng ứng dụng PC-Covid đạt gần 67%; cấp mã QR cho trên 9.500 địa điểm, số lượt quét mã QR đạt trên 650.000 lượt. Có thể thấy, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch covid-19, cụ thể là ứng dụng PC Covid đã thống nhất dữ liệu trên toàn quốc, rút ngắn thời gian khai báo, hạn chế sai sót thông tin cá nhân, giúp cho công tác rà soát, truy vết nhanh chóng. Để công nghệ phát huy hiệu quả, hỗ trợ tốt hơn cho lực lượng chức năng trong phòng chống dịch bệnh, mỗi người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng cách tự giác cài đặt, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ, coi việc quét mã QR là thói quen mỗi khi đến 1 địa điểm nào đó, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Tác giả: Tùng Việt

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang