Sơn La đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử
Những ngày qua, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh và công an 12 huyện, thành phố đang tập trung cao cho việc thu nhận hồ sơ cấp, trả thẻ căn cước có gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn toàn tỉnh.


Thu nhận vân tay - một trong những bước thực hiện quy trình thủ tục cấp CCCD.

 

Tỉnh Sơn La được Bộ Công an cấp 26 bộ thiết bị thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (Công an 12 huyện, thành phố và phòng Cảnh sát QLHC về TTXH mỗi đơn vị 2 bộ). Theo kế hoạch, Công an các huyện, thành phố tổ chức cấp căn cước công dân (CCCD) cho công dân cư trú tại địa bàn phụ trách (thường trú và tạm trú); phòng Cảnh sát QLHC về TTXH bố trí 1 tổ cấp CCCD cố định tại địa chỉ số 51, đường Tô Hiệu (Thành phố) và 1 tổ cấp lưu động hỗ trợ cho công an cấp huyện.


Đại úy Nguyễn Mạnh Hoàng, Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý CCCD, phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, cho biết: Ưu điểm của thẻ CCCD gắn chíp là có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng. Việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thuận lợi hơn trong giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Khi thẻ tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân không phải mang nhiều giấy tờ mà chỉ cần dùng CCCD gắn chíp là có thể thực hiện được các giao dịch. Khi người dân đến làm thẻ CCCD không phải mang theo các loại giấy tờ, công dân chỉ cần cung cấp họ tên và được đối chiếu toàn bộ thông tin cá nhân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.


Tuy nhiên để thuận tiện cho việc thu nhận CCCD và đối chiếu thông tin của công dân với thông tin khai thác trong dữ liệu quốc gia dân cư, công dân nên chủ động mang theo CMND có giá trị sử dụng và sổ hộ khẩu để kiểm tra đối chiếu thông tin. Nếu thông tin đầy đủ trùng khớp chúng tôi sẽ thực hiện các bước thu nhận vân tay, thu nhận ảnh công dân, sau đó in phiếu thông tin công dân để công dân kiểm tra lại và ký xác nhận. Các bước thực hiện rất thuận tiện, chỉ với thời gian từ 7- 10 phút, công dân đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử.


Nhằm hỗ trợ người dân bớt khó khăn do dich bệnh COVID-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 112, giảm 50% mức lệ phí làm mới, cấp đổi thẻ CCCD. Mức giảm này thực hiện từ 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức lệ phí tiếp tục tính theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 59 của Bộ Tài chính.

 


 

Thu nhận ảnh công dân, một trong những bước thực hiện quy trình thủ tục cấp CCCD.

 

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả việc cấp CCCD, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh vừa ký kết quy chế phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát CCCD gắn chíp điện tử qua hệ thống bưu điện. Hiện, mỗi điểm cấp CCCD trên toàn tỉnh, Bưu điện tỉnh sẽ cử cán bộ tham gia cùng cơ quan Công an các cấp trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn người dân nếu có nhu cầu chuyển phát thẻ CCCD sau khi hoàn thành thủ tục cấp phát CCCD tại cơ quan công an, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện chuyển phát thẻ CCCD đến tận tay cho công dân, đảm bảo thuận tiện, an toàn.

 

Tại địa chỉ số 51 Tô Hiệu, trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh, là ngày cuối tuần nhưng có khá đông người dân ngồi chờ để làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp và trả thẻ CCCD. Vừa hoàn thành xong thủ tục hồ sơ làm thẻ CCCD, bà Lèo Thị Hềm, bản Pát, xã Chiềng Ngần (Thành phố), vui vẻ cho biết: Hôm nay tôi đi làm lại thẻ CCCD để tiện cho việc đi khám chữa bệnh, lớn tuổi nên đi làm thẻ CCCD cũng ngại lắm. Nhưng tôi thấy thủ tục làm rất nhanh, gọn, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, vui vẻ, chỉ phải nộp 15.000 đồng lệ phí, hơn nữa còn có cán bộ bưu điện hướng dẫn tôi đăng ký chuyển phát nhanh đến tận nhà sau khi có thẻ, rất thuận tiện.

 



Người dân đăng ký chuyển phát thẻ CCCD qua dịch vụ hành chính công của Bưu điện.

 

Sau khi được trang cấp thiết bị trong tháng 1, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã triển khai việc thu nhận hồ sơ cho nhân dân và chuyển dữ liệu hồ sơ đạt yêu cầu về Bộ Công an để sản xuất thẻ. Đến nay, Phòng đã tiếp nhận hơn 2.000 thẻ CCCD đầu tiên để phát cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn thành phố.

 


Là công dân đầu tiên trên địa bàn Thành phố được trả thẻ CCCD, ông Vũ Đức Tiêm, Bí thư chi bộ tổ 5, phường Tô Hiệu phấn khởi: Tôi thấy thẻ CCCD so với chứng minh nhân dân thì được làm với chất liệu tốt, nhỏ gọn hơn và đặc biệt trong thẻ căn cước công dân mới này được gắn chip rất là tiện lợi cho nhân dân trong thực hiện giao dịch.

 

Những ngày này, lực lượng cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự xã hội các huyện, thành phố cũng không quản ngày, đêm và không kể ngày nghỉ khẩn trương thu nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD cho kịp tiến độ. Trung tá Hoàng Chung, Đội trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự xã hội huyện Mường La, cho hay: Toàn huyện có 15 xã, 1 thị trấn với khoảng 60.000 người thuộc diện cấp CCCD gắn chíp điện tử. Sau khi nhận thiết bị, trước Tết đơn vị đã thực hiện cấp thẻ cho cán bộ, chiến sỹ trong Công an huyện và một số lãnh đạo, cán bộ công chức của huyện. Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, để kịp tiến độ, cán bộ, chiến sỹ trong đội đang triển khai cấp CCCD cố định ở Trung tâm Hành chính công huyện Mường La. Đồng thời, thực hiện cấp lưu động tại các khu dân cư để đáp ứng được chỉ tiêu do Bộ Công an đề ra. Nếu chúng tôi thực hiện công việc hết công suất 10 tiếng/ngày/máy sẽ thu nhận hồ sơ được khoảng 100 người.

 


Cán bộ Phòng PC06 phát thẻ CCCD có gắn chíp cho người dân trên địa bàn Thành phố.

 

Thượng tá Nguyễn Thị Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh, thông tin: Tính đến hết ngày 27/2, toàn tỉnh thực hiện thu nhận được hơn 7.000 hồ sơ CCCD và cấp phát thẻ cho hơn 3.000 công dân trên địa bàn tỉnh. Để hoàn thành cấp xong toàn bộ CCCD cho những người từ đủ 14 tuổi trở lên (thường trú, hoặc tạm trú) trên địa bàn theo đúng lộ trình đề ra của Bộ Công an trong thời gian tới, lực lượng công an các huyện, thành phố sẽ tăng thời gian làm việc từ 8 tiếng lên 10 tiếng/ngày và làm thêm vào ngày thứ 7 và Chủ nhật trong tuần nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm CCCD. 



Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại Trung tâm Hành chính công huyện Mường La.

 

Thẻ CCCD gắn chíp có mã QR code lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân, có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân dân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực và bảo mật). Do vậy, đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự có thể sử dụng chức năng này, không yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận số CMND, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Đặc biệt, chip này không có chức năng định vị, theo dõi công dân.

 

Tác giả: Thuỷ Ngân - Báo Sơn La

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang