KHÁI QUÁT VỀ VÙNG ĐẤT, PHONG TRÀO ĐẤU TRANH CÁCH MẠNG Ở CHIỀNG XÔM

    1. Khái quát địa lý - hành chính

    Địa giới hành chính, tên gọi xã Chiềng Xôm có sự thay đổi qua các thời kỳ phát triển.

    Vào thế kỷ XV, dưới thời thủ lĩnh Bun Pành, Mường La tách từ Mường Muổi thành một châu mường riêng. Thế kỷ XVIII, Mường La gồm có 5 mường Phìa (mường phìa Chiềng An - Chiềng Nghiêm), mường phìa Mường Bú (Chiềng Biên), mường phìa Mường Trai, mường phìa Mường Chiến (Ngọc Chiến) và mường phìa Mường Chùm. Vùng Chiềng Xôm vào thời điểm đó là “Sổng hua luông” thuộc mường phìa Chiềng An.

    Sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, chính quyền cách mạng cấp xã  thành lập. Chính quyền cách mạng xã Chiềng Xôm thành lập, thuộc châu Mường La. Xã Chiềng Xôm lúc này có các bản: Bản Tông, Phiêng Ngùa, bản Thé, bản sẳng, bản Phiêng Hay, bản Panh, bản Ái, bản Cọ, bản Mòn, bản Dửn, bản Lả Mường.

    Ngày 13.3.1979, thực hiện Quyết định số 105-QĐ/CP của Hội đồng Chính phủ, xã Chiềng Xôm sáp nhập vào thị xã Sơn La.

    Năm 2015 xã Chiềng Xôm có 12 bản, 2 tiểu khu: Phiêng Ngùa, bản Panh, bản Có, bản Mòn, bản Thé, bản Dửn, bản Tông, bản Hụm, bản Lả Mường, bán Ái, bản Phiêng Hay, bản Sắng và Tiểu khu I, Tiểu khu II.        

    Trải qua quá trình hình thành, từ khi tỉnh Sơn La được thành lập, Chiềng Xôm luôn là vùng có dân cư sinh sống đoàn kết cùng phát triển.

    2. Địa hình, tài nguyên thiên nhiên

    Địa hình Chiềng Xôm đa dạng, có đồi núi và phiêng bãi thuận lợi cho phát triển nông, lâm nghiệp.

    Tổng diện tích tự nhiên xã Chiềng Xôm 6.204 ha2, trong đó đất nông nghiệp có tổng diện tích 648 ha, còn lại là đất lâm nghiệp và đất chuyên dùng.

    Hiện trạng sử dụng đất trong những năm gần đây diễn biến ở các mức độ khác nhau, chủ yếu theo hướng giảm dần diện tích đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp (chủ yếu giảm ở các loại hạng đất sử dụng sản xuất lúa, trồng cây lâu năm), tăng dần ở nhóm đất phi nông nghiệp.

    3. Dân số và phân bố dân :

    Trong quá trình phát triển, Chiềng Xôm đã trải qua các lần thay đổi về địa giới hành chính. Vì vậy dân số và phân bố dân cư trên địa bàn theo đó có sự thay đổi. Đã từ lâu ở Chiêng Xôm có các dân tộc như Thái, Kinh sinh sống, sau này do nhu cầu phát triển, nhiều thành phần các dân tộc đến Chiềng Xôm sinh sống, làm cho mức tăng dân số tự nhiên của Chiềng Xôm nhanh, nhất là trong những năm thực hiện chủ trương đổi mới.

    Năm 2009 dân số xã Chiềng Xôm có 4.887 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái chiêm 88,9%. Đảng bộ xã có 18 chi bộ trực thuộc, trong đó 12 chi bộ bản, 2 chi bộ tiểu khu, 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ văn phòng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc Chiềng Xôm đã đoàn kết, cùng với các dân tộc trong tĩnh thực hiện cố hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội đề ra.

    Chiềng Xôm phân bố theo các bản, chủ yếu dọc theo đường tỉnh lộ 106 (nay là Quốc lộ 279D) dài khoảng 10 km. Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã xây dựng trên địa bàn bản Panh.

    Tính đến tháng 6 năm 2022, xã Chiềng Xôm có tổng số 1.480 hộ với 6.051 nhân khẩu, trong đó Nam: 2.952 người; Nữ: 3.099 người. Dân cư được phân bố gồm có 10 bản, có 6 dân tộc cùng sinh sống đó là: Thái, Kinh, Tày, Mường, Mông, trong đó dân tộc thái chiếm 93,14%;

    Nhìn chung, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên - xã hội đã và đang tạo cho Chiềng Xôm những thuận lợi cơ bản trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu hàng hóa với các vùng, miền, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những thuận lợi này đang được Đảng bộ và nhân dân xã Chiềng Xôm tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả, làm giàu cho quê hương, đất nước.





 



CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG XÔM
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Xã Chiềng Xôm
 
Địa chỉ: Xã Chiềng Xôm - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02123.854006
 
Email: ubndchiengxom@gmail.com - Website: thanhpho.sonla.gov.vn