ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NĂM 2019
Lượt xem: 1110

ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 2019

 

1. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới có thể khái quát theo 5 nội dung cơ bản: Thứ nhất, đó là làng, xã văn minh, sạch đẹp, hạ tầng hiện đại; Thứ hai, sản xuất phải phát triển bền vững theo hướng kinh tế hàng hóa; Thứ ba, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, nông thôn ngày càng nâng cao; Thứ tư, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn; Thứ năm, xã hội nông thôn an ninh tốt, quản lý dân chủ.

“Nông thôn mới là một hành trình chứ không phải là đích đến”. Vì vậy, cả hệ thống chính trị phải nhận thức rằng, còn nhiều việc tiếp tục phải làm, phải phấn đấu không ngơi nghỉ, bởi mục tiêu cuối cùng của xây dựng Nông thôn mới chính là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, mà yêu cầu của người dân thì ngày càng cao, không chỉ là vật chất, tinh thần, mà quan trọng hơn hết là người dân còn cần được tôn trọng trong các mối quan hệ hàng ngày.

- Nông thôn mới không chỉ là con đường mới, cây cầu mới, mà là sự thông thương hàng hóa, nông sản;

- Không chỉ là trường học mới, mà là chất lượng dạy và học, là không để học sinh không được đến trường vì hoàn cảnh gia đình khó khăn;

- Không chỉ là trạm y tế mới mà là thái độ phục vụ của người thầy thuốc, là môi trường an toàn dịch bệnh;

- Không chỉ là nhà văn hóa mới mà là hoạt động văn hóa, học tập, sinh hoạt của cộng đồng dân cư;

- Không chỉ là ngôi nhà kiên cố mới mà là gia đình thuận hòa, ấm no, hạnh phúc.

Và nhất là không phải là trụ sở làm việc mới với các phương tiện hiện đại, mà chính là thái độ phục vụ mới, lề lối làm việc mới của cả hệ thống chính trị cấp xã, cấp gần dân nhất.

Để thực hiện những phần việc trên đòi hỏi người cán bộ phải luôn làm mới chính mình, phải ý thức rằng mình “phục vụ” dân chứ không phải quản lý dân; phải chú ý từng lời ăn tiếng nói với người dân; phải biết chắt chiu, trân trọng sự đóng góp của người dân; phải hiểu rằng hôm nay đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có tiêu chí mức sống của người dân đã được nâng lên, nhưng chắc không khó để thấy rằng đâu đó còn nhiều mảnh đời nghèo khó. Còn bao nhiêu cháu không được đến trường vì phải bươn chải mưu sinh? Còn bao nhiêu người già cả, neo đơn, đeo đẳng trong người căn bệnh hiểm nghèo mà tiền chữa chạy không có? Còn bao nhiêu hộ thoát nghèo nhưng chỉ một rủi ro nhỏ thì sẽ tái nghèo? Nói điều này để mỗi cán bộ trong xã nhà cùng suy ngẫm và đừng quá lạc quan, tự mãn với thành tích này, chuẩn nọ… mà phải cùng ngồi lại xem còn bao nhiêu việc phải làm, ai làm, khi nào làm? Chúng ta phải hành động bằng tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên và với tấm lòng thiện nguyện của người với người. Đừng đề ra mục tiêu xa vời, những lý thuyết khuôn sáo, mô hình cũ kỹ, “trồng cây gì, nuôi con gì” nữa. Hãy đề ra từng phần việc hết sức cụ thể, có tiến độ, có kiểm tra, có sự tham gia góp ý, giám sát của người dân. Hãy bước ra khỏi khuôn viên trụ sở làm việc để đến với bà con mình để “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; cùng nhau chia sẻ chuyện làm ăn, chuyện xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch và vững mạnh, năng động và hiệu quả, thân thiện và cầu thị.

Xã Nông thôn mới phải có xóm làng bình yên, thấm đẫm nghĩa tình, tương thân tương ái, bảo ban nhau, giúp đỡ nhau, “tối lửa tắt đèn có nhau”. Làm sao gia đình văn hóa là những gia đình thuận hòa, hiếu học, cần cù làm ăn; làm sao bản văn hóa phải thật sự có nền nếp văn hóa, người người đối đãi, cư xử đúng mực với nhau, tôn trọng nhau, tôn trọng pháp luật, sạch nhà xanh ngõ, cùng nhau hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Xây dựng nền nông nghiệp phát triển, đời sống nông dân ở nông thôn khá lên thì Chương trình xây dựng Nông thôn mới sẽ tiến triển nhanh hơn. Làm được điều này, yêu cầu phải có sự đột phá trong suy nghĩ và hành động. Không chạy theo số lượng, thành tích mà cần thực chất, hiệu quả.

2. Mục tiêu cụ thể:

Tập trung thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt ưu tiên thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí mềm không có sự đầu tư của nhà nước như:

Tiêu chí số 10: Tỷ lệ lao đông có việc làm thường xuyên

- Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động> 92%

- Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo ≥ 35%.

Tiêu chí số 11: Hình thức tổ chức sản xuất         

- Tỷ lệ Hợp tác xã hoạt động theo Luật HTX có hiệu quả.      ≥ 70%

- Tỷ lệ hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không phải là thành viên HTX tham gia vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã.   ≥ 80%

- Có mô hình chuỗi liên kết sản xuất chế biến sản phẩm nông nghiệp (Liên kết nông dân với doanh nghiệp): để có chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm thì người dân phải thông qua HTX hoặc tổ hợp tác, phải có đủ sản phẩn, sản phâm nông sản phải sạch đảm bảo các tiêu chuẩntheo quy định, có diện tích thâm canh nâng cao năng xuất, áp dụng các công nghệ khoa học hiện đại...

Tiêu chí số 13: Y tế      

- Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.   ≥ 95% theo đánh giá hiện tại xã đã đạt 90% còn lại 5%.

- Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên khu vực nông thôn    ≤ 5%

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi.        ≤ 15 %

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể chiều cao/tuổi.       < 20%

Tiêu chí số 15: Cảnh quan - Môi trường và an toàn thực phẩm      

- Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định > 100% (≥ 60% nước sạch)

- Xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp, văn minh.   Đạt

- Cảnh quan, không gian khu vực nông thôn thực hiện theo Quy hoạch được phê duyệt.          Đạt

- Lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được thu gom và xử lý đúng quy định.        ≥ 70%

- Tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu, hợp vệ sinh đảm bảo an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người.   > 90%

- Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường.       ≥ 80%

- Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom.      > 90%

Thực hiện các chỉ tiêu tiêu chí có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và đóng góp của người dân như tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện...thì bắt buộc phải thực hiện tốt tiêu chí thu nhập và sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, góp sức lao động, góp tiền, hiến đất thực hiện các phần việc của mình.

Tin khác
1 2 3 





 


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG CỌ
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND Xã Chiềng Cọ
 
Địa chỉ: Bản Hôm - xã Chiềng Cọ - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02126277377
 
Email: ubchiengco.thanhpho@sonla.gov.vn- Website: https://thanhpho.sonla.gov.vn/chiengco