Chiềng Cọ trước đích nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 112
Những tuyến đường bê tông uốn lượn, trải dài không chỉ tới từng bản, từng nhà mà kéo dài tới tận những nương mận, đồi cà phê. Nhiều ngôi nhà mới cao tầng được xây dựng khang trang, dọc 2 bên đường là những luống hoa đua nhau khoe sắc, cảnh quan môi trường sạch đẹp... Đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Chiềng Cọ (Thành phố) đang nỗ lực để hoàn thành chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay.

ĐVTN xã Chiềng Cọ cải tạo, bồi đắp đất đường trục bản và trồng hoa, cây xanh.

 

Bà Tòng Thị Bó, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Năm 2016, Chiềng Cọ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), từ đó đến nay, xã vừa tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, vừa phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cấp ủy, chính quyền xã đã rà soát đánh giá hiện trạng theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo bắt tay vào chỉ đạo triển khai thực hiện. Xã đã ưu tiên triển khai các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác cùng với nguồn vốn thuộc Chương trình nông thôn mới để phát huy hiệu quả các dự án đầu tư; phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất, cây cối để góp phần cùng với ngân sách Nhà nước hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đúng lộ trình đề ra.


Từ đầu năm đến nay, xã Chiềng Cọ đã thực hiện 16 công trình cứng hóa đường giao thông trục bản, đường ngõ, nội đồng với tổng chiều dài trên 20 km, kinh phí thực hiện 20,3 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 8,8 tỷ đồng và trên 19.000 ngày công lao động.


Ông Quàng Văn Thanh, bản Ngoại là một trong số những hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, bộc bạch: Chúng tôi thấy được hiệu quả thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc, con cháu đi học trên những con đường khang trang sạch đẹp, gia đình tôi và các hộ trong bản tôi rất phấn khởi và sẽ tiếp tục ủng hộ việc thực hiện nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Gia đình tôi đã hiến 2.000m² đất, trên 1.000 cây cà phê, hơn 20 cây mơ với tổng trị giá trên 40 triệu đồng làm đường bê tông nội bản, đồng thời vận động gia đình, người thân cùng chung sức với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng nông thôn mới nâng cao.


Từ khi xã về đích nông thôn mới, Ban quản lý bản đã tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục góp công, góp của cải tạo, bê tông hóa các tuyến đường đất. Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên tham ra trồng hoa dọc các tuyến đường bê tông đến tận các hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao được người dân đưa vào sản xuất, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ gia đình. Ông Tòng Văn Văn, Trưởng bản Ngoại, xã Chiềng Cọ, chia sẻ.


Theo đánh giá, đến nay, Chiềng Cọ đã hoàn thành 15/17 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, gồm: Chỉ tiêu về tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu nước chủ động; kiên cố hóa kênh mương; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 36 tháng tuổi ra nhà trẻ đạt trên 50%; đáp ứng nhu cầu điện trong khu chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản tập trung theo quy hoạch; có điểm thông tin-công nghệ; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 35%; thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 37 triệu đồng/người/năm, tăng 1,2 lần trở lên so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM...2 tiêu chí còn lại là giao thông và môi trường đang được xã tập trung để hoàn thành.


Đối với tiêu chí giao thông, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành xong 10/14 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 14,7km; chỉ đạo các bản thực hiện nốt gần 3.000m đường giao thông còn lại, gồm nâng cấp 500m đường trục xã, 500m đường trục bản Bôm Huốt, 1.000m đường ngõ và 400m đường nội đồng bản Ót Luông, 400m đường ngõ và 140m đường ngõ bản Dầu, quyết tâm hết tháng 8 sẽ hoàn thành 100% các tuyến giao thông.


Để hoàn thiện tiêu chí môi trường, các tổ, bản vận động các gia đình trồng hàng rào cây xanh, đào hố rác, thu gom rác, xử lý rác đúng quy định và dọn dẹp cảnh quan môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm đảm bảo vệ sinh môi trường xanh-sạch.


Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, tin tưởng xã Chiềng Cọ sẽ sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Thành phố Sơn La.

Tác giả: Lam Giang. Báo Sơn La





 


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG CỌ
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND Xã Chiềng Cọ
 
Địa chỉ: Bản Hôm - xã Chiềng Cọ - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02126277377
 
Email: ubchiengco.thanhpho@sonla.gov.vn- Website: https://thanhpho.sonla.gov.vn/chiengco