ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ HUA LA QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt tại xã Hua La

         Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo trước đây sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, thu nhập thấp với ba nhân khẩu trong gia đình, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong điều kiện như vậy, là lao động chính trong gia đình, anh Lê Xuân Tỵ bản Hoàng Văn Thụ, xã Hua La, thành phố Sơn La nhiều đêm trăn trở làm thế nào để thoát khỏi cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình, với ý tưởng muốn thoát khó khăn thì không có cách nào khác là phải đổi mới cung cách làm ăn, không thể độc canh cây cà phê mà phải thâm canh kết hợp với chăn nuôi và làm dịch vụ kinh doanh tổng hợp. Đây là cách làm có hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện như gia đình anh Tỵ, mà các nơi khác đã thực hiện thành công.

Từ suy nghĩ ấy anh Tỵ quyết tâm thực hiện với cách làm là mở rộng quy mô sản xuất và thực hành tiết kiệm để tạo vốn tích luỹ vươn lên theo phương châm với số vốn ban đầu ít ỏi làm sao cho giảm được vốn đầu tư thấp nhất, tìm ra cây trồng con vật nuôi, các loại hình dịch vụ phù hợp với đồng vốn và nguồn nhân lực mà đem lại hiệu quả kinh tế cao.

          Theo đó anh Tỵ đã quyết tâm thâm canh cà phê gắn với chăn nuôi lợn trên diện tích đất mà gia đình hiện có; sau khi thống nhất trong gia đình, anh Tỵ đã lựa chọn nuôi heo thịt hướng nạc với quy mô ngày càng mở rộng, đến nay gia đình có 60 con mỗi lứa, 1 năm ba lứa. Trong chăn nuôi, gia đình anh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật nuôi, nghiêm ngặt các khâu tiêm phòng, chăm sóc, đồng thời sử dụng bể khí Biogas (10m3) để giảm ảnh hưởng môi trường khu dân cư. Với kiến thức về nghề nuôi heo do tự học, tự nghiên cứu, kết hợp với kiến thức được hướng dẫn tập huấn do các cấp Hội Nông dân và ngành nông nghiệp chuyển giao, gia đình áp dụng các kỹ thuật mới như sử dụng nước thải khí sinh học Biogas được lọc trong để bổ sung dinh dưỡng cho vật nuôi, sử dụng quy trình lên men lỏng trong chăn nuôi heo, phối trộn thức ăn, nhờ vậy trọng lượng đàn heo tăng trưởng và có chất lượng cao được thị trường ưa chuộng; bình quân trong 1 năm tổng thu nhập từ cây cà phê và chăn nuôi lợn đạt trên 110 triệu đồng, trừ chi phí còn thực lãi là 90 triệu đồng.

          Để tăng thêm phần thu nhập, gia đình đã bán thêm hàng tạp hóa và dịch vụ chở hàng thuê cho các hộ gia đình trong và ngoài thành phố Sơn La; mỗi năm, ngoài thu nhập từ cây cà phê và chăn nuôi lợn, thu nhập từ bán hàng tạp hóa và dịch vụ chở hàng thuê đã mang về cho anh Tỵ thêm từ 40 - 60 triệu đồng. Như vậy, bình quân mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình anh Tỵ từ cây cà phê, chăn nuôi lợn và kinh doanh hàng tạp hóa, dịch vụ chở hàng thuê đạt từ 110 - 130 triệu đồng.

         Đã từng nếm trải sự cay đắng thiếu đói của chính mình trước đây, mới biết được sự túng thiếu khó khăn của người khác, nên anh Tỵ hết sức thông cảm với nhiều hộ gia đình nông dân ở địa phương còn phải chịu cảnh bữa đói bữa no. Là hội viên, Nông dân bản Hoàng Văn Thụ, xã Hua La, hàng năm anh đã giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, thông báo giá cả thị trường của từng sản phẩm nông nghiệp trong từng thời điểm cho trên 80 hộ nông dân trong vùng.         

         Với tình làng nghĩa xóm, những năm trước đây gia đình anh trích 1 phần vốn của mình 30 triệu đồng gọi là vốn giúp đỡ hộ nghèo, giúp cho trên 6 hộ, năm 2017, 2018, 2019 để phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay đã trích hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ cho những hộ nghèo với mong muốn có thêm nhiều hộ nông dân nghèo được giúp đỡ vượt khó vươn lên. Hiện nay gia đình anh đã đầu tư giúp đỡ cho trên 6 hộ về giống cây trồng, vật tư nông nghiệp trong trồng trọt, về chăn nuôi hỗ trợ con giống và thức ăn, tuỳ theo quy mô lớn, nhỏ mà hỗ trợ vốn cho phù hợp. Ngoài ra, còn tạo việc làm cho 5 lao động thời vụ có thu nhập từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người/tháng và giúp đỡ hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo.          

         Anh Tỵ cho biết: Có được kết quả như ngày hôm nay, trước hết là bản thân hộ gia đình trong cách làm ăn phải quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, phải quản lý tốt lao động, thời gian, kỹ thuật, vật tư, tiền vốn, phải nắm bắt kịp thời các thông tin trên lĩnh vực khoa học mới, kỹ thuật tiên tiến, ngày đêm miệt mài cùng công việc, phấn đấu thành công trên lĩnh vực sản xuất của mình, đó là niềm vui trong cuộc sống để gầy dựng kinh tế gia đình. Cộng vào đó được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo địa phương, trong đó không thể thiếu sự giúp đỡ của Hội Nông dân các cấp đã tạo điều kiện cho nông dân chúng tôi được học tập tập huấn kỹ thuật, tập huấn quản lý kinh tế và tham khảo học hỏi các mô hình làm ăn kinh tế giỏi.

         Với những đóng góp của anh trong sự phát triển kinh tế - xã hội của xã, anh đã được UBND thành phố, UBND xã Hua La tặng nhiều giấy khen; được công nhận hộ sản xuất kinh giỏi cấp HND tỉnh, thành phố ./.

 





 


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HUA LA
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND xã
 
Địa chỉ: bản Sàng, xã Hua La, thành phố Sơn La
 
SĐT: 02123 854005 - 0348492696
 
Email: ubhuala.thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn