CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG ỨNG CỬ VIÊN ĐẠI BIỂU HĐNH

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỨNG VIÊN ĐẠI BIỂU HĐND NHIỆM KỲ 2021 – 2026

 

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu

Kính thưa quí vị cử tri và nhân dân tổ 3

Thực hiện Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp năm 2015; Kế hoạch số: 17/KH-BTT-MTTQ ngày 23/4/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN phường về tổ chức TXCT để người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021- 2026 gặp gỡ, bày tỏ chương trình hành động của mình với cử tri. Hôm nay được tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 08 tại Tổ 3, phường Chiềng An. Lời đầu tiên tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Họ và tên ứng viên: Quàng Thị Biên. Sinh ngày 01/2/1978

Quê quán: Bản Cá phường Chiềng An, thành phố Sơn La

Thường trú: Bản Cá, phường Chiềng An, thành phố Sơn La

Trình độ giáo dục phổ thông: 12/12; Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học văn hóa Du lịch; Lý luận chính trị: Trung cấp.

Chức vụ trong Đảng: Đảng viên

Chức vụ chính quyền: Công chức văn hóa – Xã hội

Đơn vị công tác: UBND phường Chiềng An, thành phố Sơn La. Là ứng cử Đại biểu HĐND phường Chiềng An, khóa XXI; Nhiệm kỳ 2021 – 2026.

    

1. Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, tôi được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND phường Chiềng An khóa XXI nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với tôi, vì tôi biết rằng đại biểu HĐND là do cử tri của địa phường bầu ra, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Kiểm điểm lại quá trình hoạt động của nhiệm kỳ qua, với tư cách là đại biểu HĐND khóa XX nhiệm kỳ 2016 - 2021 bản thân tôi tự nhận thấy cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước phân công; với vai trò hiện nay là Công chức Văn hóa, tôi luôn cố gắng với tinh thần, trách nhiệm cao đối với tổ chức với cử tri của phường Chiềng An. Nhận thức rõ vai trò, vị trí chức năng của HĐND và trách nhiệm của người đại biểu HĐND đối chiếu với thành phần, cơ cấu, tiêu chuẩn được Uỷ ban MTTQ phân bổ giới thiệu, tôi mạnh dạn ra ứng cử đại biểu HĐND phường Chiềng An khoá XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.  Là đại biểu, phải luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của cử tri, đối với những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm cần phải khảo sát, giám sát để kiến nghị và phối hợp với các cấp giải quyết. Vì vậy cần tập trung tổ chức TXCT để nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri, đảm bảo phản ánh kịp thời những bức xúc trong đời sống, xã hội mà cử tri quan tâm; qua đó, góp phần tác động các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Thực hiện tốt việc tiếp công dân để tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị với các cấp, các ngành chức năng giải quyết trên cơ sở tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân theo quy định.

Thưa toàn thể cử tri:

4. Nhận thức về tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương nơi cư trú

Phường Chiềng An có tổng diện tích tự nhiên 2.264,57 ha, Trong đó: đất sản xuất nông nghiệp 1.948,07ha, đất ở 181,19ha, Đất chưa sử dụng 135,31ha. Tổng số hộ toàn phường có 1.639 hộ = 7.229 nhân khẩu; Dân cư  được phân bố thành 10 tổ, bản với 6 dân tộc cùng sinh sống trong đó dân tộc thái chiếm đa số.

Trong 5 năm 2016 - 2020 sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đã tạo được sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh ngành trồng trọt, trong đó từng bước chuyển đổi cây trồng hàng năm sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, giá trị sản xuất bình quân trên một ha ước đạt từ 60-120 triệu đồng/ha/năm; Chăn nuôi phát triển tương đối ổn định theo hướng sản xuất hàng hóa; Công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng được tăng cường, triển khai tốt việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng với việc đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành lâm nghiệp, tỷ lệ che phủ rừng đạt 26,63%; Thương mại dịch vụ phát triển cả về quy mô và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của phường. Cơ sở hạ tầng về dịch vụ phát triển mạnh, được đầu tư, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng phục vụ, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của phường, chợ Chiềng An khai thác sử dụng có hiệu quả các tổ chức cá nhân kinh doanh ngày càng ổn định, hàng hóa đa dạng, phong phú đáp nhu cầu phục vụ đời sống của nhân dân. UBND  thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành tài chính, ngân sách,  thu ngân sách cơ bản đáp ứng các nhiệm vụ,  chi ngân sách phục vụ các nhiệm vụ chính trị của phường, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra. Thực hiện có hiệu quả việc triển khai các dự án trên địa bàn và công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng đô thị, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp như: , dịch tả lợn châu phi, sâu keo mùa thu. Đặc biệt Dịch bệnh Covid-19 ... đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hộị. Thời tiết nắng nóng kéo dài, sâu bệnh phát triển trên cây trồng, dịch bệnh luôn phát sinh và diễn biến phức tạp, giá cả thị trường không bấp bênh, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi còn hạn chế dẫn đến thu nhập của nhân dân không ổn định.

- Về giáo dục đào tạo, duy trì vững chắc tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường (đạt 100%); cả 3 nhà trường, đều đạt chuẩn Quốc gia, trong đó Trường mầm non Lò Văn Giá được công nhận trường đạt chuẩn mức độ II.

- Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được qua tâm thực hiện, không có dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86%.

- Về văn hóa, thể thao và du lịch duy trì 19 đội văn nghệ tại các tổ, bản, thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân và tham gia hội thi do các cấp tổ chức; các tổ bản đạt danh hiệu tổ bản văn hóa hằng năm đạt trên 60%, các hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 90%. Riêng tổ 3 mình có .....5 đội văn nghệ thường xuyên tập luyện và biểu diễn giao lưu; Tổ 3 đã thành lập và đi vào hoạt động câu lạc bộ hát Thái, cũng theo chủ trương tới nay sẽ thành lập thêm 01 CLB nữa tại tổ 3 là CLB dân tộc Thái. Về hoạt động của CLB chủ yếu là phát triển ngành nghề truyền thống như đan lát, thêu khăn piêu, dệt thổ cẩm, phục dựng các trò chơi dân gian như kéo co, tung còn, tó má lẹ, đi ka kheo, các lễ hội truyền thống, các làn điệu hát ru...

- Về chương trình xóa đói, giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội: Triển khai thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, qua rà soát, thẩm định đã được hỗ trợ 158 hồ sơ/158hộ. UBND, MTTQ, các đoàn thể thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phối hợp xây dựng mới 08 căn nhà với tổng trị giá 882 triệu đồng, trong đó tỉnh, thành phố hỗ trợ 140 triệu đồng, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân ủng hộ, hỗ trợ 109 triệu đồng, vốn tự có của các hộ 633 triệu đồng.

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của cử tri, bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ và trẻ em thông qua việc đề xuất ý kiến với các cấp uỷ Đảng, chính quyền về các chế độ chính sách đối với các đối tượng đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

Đề xuất, tạo nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách với lãi xuất ưu đãi để chị em phát triển kinh tế giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Cải thiện môi trường làng nghề, xây dựng và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững./.

- Về chế độ chính sách thực hiện Công văn số 1210 tiếp tục thống kê số liệu và đề xuất chế độ chính sách đối với Thanh niên xung phong khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế giai đoạn sau năm 1975, tiến hành phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức ra soát các đối tượng là thành niên xung phong tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh như mở đường giao thông, phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương đây là nhiệm vụ trọng tâm cần phải tổng hợp danh sách về chế độ của thanh niên xung phong.

- Đại hội Đảng bộ phường Chiềng An nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định 3 khâu đột phá đó là:

+ Lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho nhân dân.

+ Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn phường.

+ Bảo vệ tốt rừng đầu nguồn, đảm bảo vệ sinh môi trường nước sinh hoạt, không để xảy ra các sự cố ô nhiễm môi trường.

 

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa tàn thể cử tri:

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND. Với tinh thần trách nhiệm là một đại biểu HĐND tôi sẽ có kế hoạch thu xếp công việc cơ quan, công việc gia đình để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Giữ mối quan hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri để phản ánh tại kỳ họp HĐND, phản ánh với các cấp các ngành có liên quan, có thẩm quyền giải quyết. Trên cơ sở đó HĐND đưa ra những quyết sách phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương nhưng vấn đề mà cử tri quan tâm. Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của cử chi  chúng ta là đầu ra của nông sản thương lái ngừng thu mua thì nông sản của nhân dân lại bị rớt giá, điển hình như vụ mận tam hoa năm nay. Chính vì thế bản thân sẽ cùng với cử tri tiếp tục kiến nghị với cấp có thẩm quyền có chủ trương về xây dựng nhà máy chế biến hoa quả tại địa phương giúp cho nhân dân ổn định về đầu ra của nông sản.

Đó là tâm nguyện lớn nhất của bản thân tôi và cũng là tâm nguyện của tất cả cử tri cũng như nhân dân chúng ta tại tổ 3. Và các vùng lân cận.

 

Chú trọng, kiến nghị với Hội đồng nhân dân các cấp khi quyết nghị về ngân sách, chính sách, cần tăng cường quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường bê tông liên bản sau sáp nhập để nhân dân có con đường đi lại thuận tiện.

Tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu HĐND trong việc xây dựng chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Cuối cùng xin trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân đã chú ý lắng nghe Chương trình hành động của tôi. Trân trọng cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường; Chi ủy chi bộ, Ban quản lý tổ 3 và Ban công tác mặt trận của Tổ 3, đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tiếp xúc đầy ý nghĩa này.

Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và bà con lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp./.

Chiềng An, ngày 03 tháng 5 năm 2021

Người viết chương trình

 

 

 

Quàng Thị Biên

Tác giả: Quàng Biên





 



CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHƯỜNG CHIỀNG AN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Phường Chiềng An

Địa chỉ: Tổ 4- phường Chiềng An - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La

SĐT: 02123.850832

Email: ubpcan@gmail.com- Website: https://thanhpho.sonla.gov.vn/chiengan