Khoáng sản
Sơn La có nguồn tài nguyên khoáng sản tương đối phong phú.

Hình minh họa.

Khoáng sản năng lượng bao gồm than và đá phiến cháy. Trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện, tìm kiếm và thăm dò được trên 10 mỏ, điểm than đá.

Sơn La có nhiều loại khoáng sản kim loại như: đồng hiện đã điều tra đánh giá được 18 điểm quặng đồng và thăm dò được 20 điểm quặng. Vàng hiện có gần 50 điểm quặng vàng gốc và 9 khu vực vàng sa khoáng. Sắt trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện được 13 mỏ và điểm quặng sắt. Chì - kẽm hiện ở Sơn La đã phát hiện được 13 điểm quặng chì - kẽm. Nikel - đồng có 9 điểm. Platin phát hiện được 5 điểm. Phóng xạ - đất hiếm 5 điểm. Nhóm phát hiện được 4 điểm.

Sơn La có tài nguyên khoáng sản phi kim loại khá phong phú như: barit, photphorit, pyrit, đá vôi, cao lanh, cát, sỏi, sét gốm, đôlômit.. . Một số loại có giá trị hơn cả là: talc và asbet.

Do cấu trúc địa chất, kiến tạo, nên Sơn La có nhiều điểm nước nóng - nước khoáng, phân bổ hầu khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Hiện nay đã phát hiện được 29 điểm, tập trung nhiều ở hai huyện Mường La và Sông Mã. Các nguồn nước khoáng nóng, chủ yếu có nhiệt độ 30-40 độ C, cao nhất là nguồn nước nóng bản Ít, đạt 58 độ C. Nguồn khoáng hóa trong nước thấp, không có nguồn quý như brôm, bor, radi và fluo nên không có giá trị điều dưỡng và chữa bệnh, một số nguồn nước phù hợp với sản xuất nước đóng chai. Một số nguồn nước khoáng, nước nóng tiêu biểu ở các huyện, thành phố như:

Thành phố Sơn La có nước nóng bản Mòng, thuộc xã Hua La.

Huyện Quỳnh Nhai có nước khoáng nóng Quyền Seng, bản Trang, xã Mường Chiên; Nước khoáng nóng Pa Lôm, xã Nậm Ét; Nước khoáng bản Cà, xã Nậm Ét.

Huyện Mường La có nước nóng bản Mền, xã Hua Trai; Xã Ngọc Chiến huyện Mường La có một số điểm như: Nước nóng Nâm San, bản Tu Ngồng; nước khoáng nóng Mường Chiến, nước nóng bản Cang (Huổi Ngô), thuộc bản huổi ngô, xã Ngọc Chiến.

Huyện Vân Hồ có nước khoàng nóng Phụ Mẫu, bản Phụ Mẫu II xã Chiềng Yên.

Huyện Phù Yên nước nóng suối Chiếu, bản Suối Chiếu, xã Mường Thải.

Bắc Yên có nước khoáng nóng làng Mòn, xã Phiêng Ban; Nước nóng bản Pe, xã Song Pe.

Huyện Thuận Châu có nước khoáng Nà Cưa, bản Nà Cưa, xã Chiềng Ngàm; nước khoáng Chiềng Ngàm, xã Chiềng Ngàm; nước khoáng Mường Khiêng, bản Hụn, xã Mường Khiêng.

Huyện Sông Mã có nước khoáng Nậm Ún, xã Nà Nghịu; nước nóng Con Còn, bản Ten, xã Chiềng Phung.

Huyện Yên Châu có nước khoáng bản Mệt, xã Sặp Vạt; nước khoáng bản Khá, xã Sặp Vạt; Nước khoáng Văn Lùng, bản Nà Phiêng xã Chiềng Hặc; nước nóng Thèn Luôn, bản Luông Mé, xã Chiềng Đông.

Nguồn: Theo Địa chí Sơn La xuất bản năm 2020

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1