Đảm bảo sản xuất và lưu thông hàng hóa trong phòng, chống dịch Covid-19
Hiện nay, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra cơ bản ổn định, nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, chợ truyền thống vẫn phục vụ đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, giá cả ổn định. Tuy nhiên, sức mua của người dân giảm nhiều so với khi chưa có dịch Covid-19. Một số mặt hàng thực phẩm chế biến có tăng giá nhưng mức tăng không nhiều như: dầu ăn, nước mắm, mì tôm... Nguyên nhân tăng là do trong quá trình vận chuyển phát sinh thêm nhiều chi phí so với trước kia như: chi phí vận chuyển, chi phí bốc dỡ hàng, chi phí xét nghiệm Covid-19.

Để đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân phòng chống dịch Covid-19, Sở Công Thương đã thống kê danh sách các doanh nghiệp, đại lý phân phối thực phẩm (gạo, mì, mắm, muối.); các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và đã làm việc trao đổi trực tiếp với các đơn vị này để nắm được tình hình và khả năng cung cấp cho thị trường trong thời gian phòng, chống dịch. Nhìn chung, đối với mặt hàng thịt lợn, gà, trứng gà, rau, củ, quả, các cơ sở sản xuất, các hộ dân trên địa bàn tỉnh đủ khả năng cung cấp; mặt hàng gạo do các tỉnh miền phía Nam đang vào vụ thu hoạch nên nguồn cung trong nước dồi dào; Các mặt hàng thực phẩm chế biến (mắm, mì chính, mì tôm, dầu ăn.) do các nhà máy phía Nam bị dừng hoặc giảm công suất do dịch Covid-19 nên nguồn cung từ các nhà máy sẽ bị giảm so với trước kia.

Hoạt động vận tải hàng hóa được phép hoạt động bình thường nhưng phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố đang có dịch khi đến, trở về tỉnh Sơn La phải ăn nghỉ tập trung tại các địa điểm do UBND các huyện, thành phố chấp thuận.

Công tác quản lý thông tin lái xe, phụ xe qua các Trạm kiểm soát vào địa bàn tỉnh đã được Sở Giao thông vận tải xây dựng và hướng dẫn nhập, khai thác trực tuyến file Google Sheets dùng chung. Thực hiện cấp Thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QRCode) ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải trên trang www.luongxanh.drvn.gov.vn. Từ ngày 24/7/2021 đến ngày 26/8/2021: đã tiếp nhận 3989 lượt hồ sơ đăng ký, trong đó: đã duyệt 1226 hồ sơ, từ chối 2.763 hồ sơ. Từ ngày 27/8/2021, phần mềm được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển sang thực hiện cấp tự động Thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QRCode) tại địa chỉ: https://vantai.drvn.gov.vn. Hệ thống đã tiếp nhận và giải quyết 273 lượt hồ sơ. Triển khai ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các lái xe, phụ xe trên địa bàn. Đến nay, danh sách lái xe tải đăng ký tiêm: 144 lái xe (trong đó đã tiêm 22 lái xe, chưa tiêm 122 lái xe. Đồng thời tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 kịp thời cho lái xe, phụ xe tham gia vận chuyển hàng hóa ra, vào địa bàn tỉnh. Trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn, không xảy ra ùn ứ, ách tắc giao thông.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên đa số các đơn vị sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng: hoạt động lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn do phải chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid -19 mất nhiều thời gian lưu thông và phát sinh nhiều chi phí (chi phí xét nghiệm, test nhanh, bốc rỡ hàng hóa....); Đối với các cơ sở sản xuất Chè, cà phê, sữa ... phải nhập khẩu phụ gia, bao bì (Bao đay, túi đựng tráng bạc, phụ gia trong chế biến.) đều bị ảnh hưởng về nguyên liệu nhập phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn duy trì sản xuất, chế biến. Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc chấp hành về phòng, chống dịch bệnh trong quá trình sản xuất. Các đơn vị sản xuất trên địa bàn huyện Phù Yên, do đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là đã có ca F0 là công nhân nên đang tạm dừng hoạt động.

Đối với sản xuất, tiêu thụ nông sản để chủ động hỗ trợ quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho người dân trước những khó khăn do dịch Covid-19. Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: thông tin về thị trường nông sản; tình hình thông quan tại các cửa khẩu; Phối hợp với các đơn vị trực thuộc của Bộ Công Thương, các tỉnh, thành hỗ trợ kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; hỗ trợ, phát triển các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản; Phối hợp với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh vào quảng bá, giao dịch và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử;...

Như Thủy

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1