Tập trung nguồn lực để hỗ trợ, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể
Thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 các hợp tác xã trên địa bàn thành phố đã có sự khởi sắc, kinh tế tập thể đã từng bước ổn định. Với những tác động tích cực từ quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, kinh tế tập thể có nhiều chuyển biến về số lượng và đa dạng các mô hình sản xuất, kinh doanh. Các hợp tác xã đã chuyển đổi hoạt động theo đúng Luật hợp tác xã năm 2012. Về cơ bản các hợp tác xã từng bước được củng cố về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước thay đổi tập quán sản xuất cũ.

 

Hiện nay, UBND thành phố đang quản lý, theo dõi 59 hợp tác xã trên địa bàn, tổng số vốn điều lệ: 106,51 tỷ đồng. (có 775 thành viên, lao động). Lĩnh vực hợp tác xã nông nghiệp có 33 hợp tác xã, lĩnh vực hợp tác xã phi nông nghiệp có 26 hợp tác xã. UBND thành phố đã tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã theo quy định, tạo điều kiện cho các hợp tác xã thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, giúp các hợp tác xã phát triển, mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cụ thể, đã hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh trong phát trin sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao và sản xuất, xây dựng mô hình thí đim, mô hình trình diễn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư đ nhân rộng trin khai các mô hình kinh tế có hiệu quả. Trin khai kế hoạch trồng cây chanh leo tại các địa bàn thuận lợi, phù hợp, phối hợp Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc tổ chức giao giống và hoàn thành trồng cây chanh leo với diện tích 4,3 ha tại phường Chiềng Cơi và xã Chiềng Ngần.

Thực hiện có hiệu quả kế hoạch của tỉnh về kết nối sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn; hỗ trợ hướng dẫn các hợp tác xã và các hộ gia đình tham gia chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đy sản xuất nông nghiệp Việt". Tiếp tục hỗ trợ tốt hoạt động Liên hiệp hợp tác xã nông sản an toàn Sơn La (với 6 đơn vị thành viên), tạo điều kiện, góp phần thúc đẩy quá trình kết nối sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hợp tác xã đăng ký, tham gia các chương trình kết nối sản phẩm nông sản đ quảng bá, tiêu thụ, xuất khẩu...

Tích cực tham gia các hoạt động phát trin đa dạng thị trường thương mại, tiếp tục tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối với các đối tác tiêu thụ nông sản như: xuất khẩu 9 tấn cà phê nhân sang thị trường Liên bang Đức; hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp về cây ăn quả đảm bảo tiêu chuẩn cấp mã vùng...

Với những nỗ lực đó, kinh tế tập thể của thành phố đã có sự khởi sắc và từng bước ổn định. Về cơ bản các hợp tác xã đã đổi mới phương thức hoạt động, góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước thay đổi tập quán sản xuất cũ. Một số hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư vốn kinh doanh, mở rộng sản xuất, phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới theo hướng tích cực và đa dạng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao. Các hợp tác xã là cầu nối cho các hộ nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, đã giải quyết công việc làm, mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên hợp tác xã, hỗ trợ cho kinh tế hộ thành viên như cung ứng giống cây trồng, hỗ trợ cho các hộ thành viên sản xuất các loại cây lương thực như lúa, ngô, cây ăn quả, sản xuất rau an toàn góp phần đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Các hợp tác xã giúp và kiểm soát các hộ thành viên thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, là nhân tố hết sức quan trọng để hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; gắn phát triển kinh tế hợp tác xã với xây dựng nông thôn mới, góp phần trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 100% hợp tác xã đã chuyển đổi hoạt động theo đúng Luật hợp tác xã năm 2012. Về cơ bản các hợp tác xã từng bước được củng cố về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước thay đổi tập quán sản xuất cũ. Một số hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh, mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ, phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới theo hướng tích cực và đa dạng, phù hợp với nhu cầu sản xuất của người nông dân, đã giải quyết công việc làm, mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên hợp tác xã, góp phần thực hiện các mục tiêu của tỉnh về xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1