Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
Thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ Sơn La bằng nhiều hình thức, với nhiều giải pháp sáng tạo đã chủ động triển khai các phong trào hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế… tạo nhiều cơ hội cho chị em phụ nữ vươn lên, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Thực hiện phong trào thi đua “Sơn La chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát  triển kinh tế”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” và Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các  cấp Hội đã tổ chức khảo sát nắm chắc số hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm  chủ hộ; phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, chủ động khai thác  nguồn lực,nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa  phương. Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, hỗ trợ phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế tập thể theo chuỗi giá trị, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn. Hoạt động xây dựng mô hình kinh tế tập thể rất phù hợp với nhu cầu điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương nên được chị em tích cực hưởng ứng và cấp ủy chính quyền đánh giá cao. Với sự quyết tâm và sáng tạo trong triển khai, Hội đã hỗ trợ thành lập 18 Hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, đứng thứ 1 so với các tỉnh trong khu vực và thứ 8 của cả nước. 679 mô  hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, cận nghèo tại xã biên giới, các xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn giống cây trồng, vật nuôi.

Hội đã phối hợp các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, điển hình triển khai dự án “Thúc đẩy bình đẳng  giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La” với 11.805 phụ nữ được hưởng lợi, số phụ nữ tăng thu nhập là 7.885 trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ. Các cấp Hội đã chú  trọng phối hợp chuyển giao công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng  thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Phong trào tiết kiệm trong hội viên phụ nữ luôn được quản lý chặt chẽ, đáp ứng được nhu cầu thiết thân nên ngày càng thu hút  nhiều chị em tham gia và số dư tiết kiệm đã tăng so với nhiệm kì trước là 23,01%.  Sơn La là 1 trong 14 tỉnh của cả nước đã mạnh dạn đăng kí với Trung ương Hội ứng dụng công nghệ trong quản lí nhóm tiết kiệm vay vốn nhằm nâng cao chất  lượng hoạt động thích ứng với yêu cầu của tình hình mới. Các cấp Hội làm tốt hoạt  động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tín dụng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân  hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dư nợ và chất lượng vốn do Hội quản lý luôn giữ vị trí thứ 1 trong hoạt động ủy thác. Ngoài ra Hội còn tích cực phối hợp  với ngành chức năng triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc  làm” đã đào tạo nghề cho hơn 9.712 chị. Hội phụ nữ các cấp tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ xây 124 “Mái ấm tình thương”cho phụ nữ nghèo trị giá hơn 3 tỷ đồng, 2.010 nhà tiêu hợp vệ sinh, trao tặng 664 suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh  đặc biệt khó khăn trị giá 792 triệu đồng.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thực sự trở thành động lực thúc đẩy hội viên, phụ nữ toàn tỉnh sáng tạo trong sản xuất, nỗ lực vươn lên tạo việc làm, tăng  thu nhập góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ  trọng kinh tế công nghiệp, dịch vụ và chế biến. Với sự đóng góp của các cấp Hội và  hội viên, phụ nữ, hiện nay toàn tỉnh đã có 49 xã về đích Nông thôn mới Thành phố Sơn La là đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Diệp Hương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1