Khu căn cứ cách mạng Mường Chanh
Khu căn cứ cách mạng Mường Chanh thuộc bản Cang Mường, xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La; cách trung tâm huyện lỵ Mai Sơn 50 km về phía Tây Bắc, cách thành phố Sơn La 20 km về phía Tây Nam. Quá trình hình thành, tồn tại cũng như vai trò của khu căn cứ gắn liền với phong trào cách mạng ở Sơn La thời kỳ tiền khởi nghĩa.

 

Địa điểm huấn luyện quân sự năm xưa giờ được bà con canh tác trồng lúa

Năm 1943 Mường Chanh được Chi bộ Nhà tù Sơn La làm địa bàn để xây dựng phong trào cách mạng. Xã Mường Chanh cách tỉnh lỵ khoảng 20 km về phía Tây Nam, giao thông thuận tiện, nối liền Mai Sơn, Thuận Châu với Sông Mã. Địa thế "Tiến có thể đánh, lui có thể giữ", tạo điều kiện phát triển và mở rộng cơ sở cách mạng ra các vùng lân cận. Mặt khác, nơi đây dân cư đông đúc, có nhiều người đi học ở tỉnh lỵ, làm việc cho thực dân Pháp ở Toà công sứ, trong số đó có người đã được các chiến sỹ cộng sản trong nhà tù Sơn La giác ngộ… Tất cả những yếu tố đó là tiền đề quan trọng để xây dựng Mường Chanh thành căn cứ địa cách mạng lâu dài.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chi bộ, đồng chí Chu Văn Thịnh trực tiếp vào Mường Chanh gây dựng cơ sở, là người trực tiếp duy nhất liên hệ và nhận chủ trương chỉ đạo của Chi bộ Nhà tù Sơn La để lãnh đạo phong trào cách mạng ở địa phương. Chỉ sau một thời gian tuyên truyền, vận động, cuối năm 1943, Mường Chanh đã thành lập được tổ Thanh niên cứu quốc gồm 12 đội viên và nhiều quần chúng cảm tình. Tổ Thanh niên cứu quốc tại Mường Chanh đã có tầm ảnh hưởng tích cực trong quần chúng nhân dân, thực hiện những hình thức vận động nửa công khai, nửa bí mật để giác ngộ quần chúng, phát triển hội viên mới. Đồng thời, phát huy vai trò tích cực và tổ chức hướng dẫn "Hội dệt anh" (Hội kết nghĩa anh em) - một tổ chức tự phát ở địa phương đã hình thành trước khi đồng chí Chu Văn Thịnh vào xây dựng cơ sở cách mạng ở đây. Hội đã tập hợp những nông dân khá giả nhưng không có quyền và những quý tộc thuộc tầng lớp trên bị mất chức, với mục đích là chống lại phìa, tạo và những chức dịch nắm quyền ở địa phương. Quá trình tuyên truyền, vận động giác ngộ cách mạng của Tổ thanh niên cứu quốc, nhiều hội viên "Hội dệt anh" đã nhận thức được âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, chủ trương, đường lối của Đảng, nên tham gia hoạt động rất tích cực.

Sang năm 1944, hoạt động của tổ "Thanh niên cứu quốc" ở Mường Chanh đã có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong quần chúng nhân dân, kết nạp được trên 40 hội viên. Hội đã phát động quần chúng nhân dân đấu tranh đòi giảm thuế, bớt phu, bớt ruộng chức. Vụ thuế năm 1944 Hội đã vận động nhân dân đấu tranh với Phìa Mường Chanh giành lại 14 con trâu, 50 con lợn, 10 tấn lúa đem chia một phần cho dân, số còn lại làm quỹ hội. Thắng lợi của cuộc đấu tranh càng cổ vũ quần chúng tin tưởng vào tổ Thanh niên cứu quốc. Để đảm bảo an toàn cho các cuộc đấu tranh trừng trị bọn tay sai, mật thám chuyên dò la tin tức và chuẩn bị ra đời lực lượng vũ trang nòng cốt, Hội đã thành lập Đội Tự vệ do đồng chí Cầm Vĩnh Tri chỉ huy, tổ chức luyện tập quân sự, trang bị vũ khí, gây quỹ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân theo cách mạng.

Sau khi phát xít Nhật đảo chính Pháp ở Đông Dương 6 (tháng 3/1945) các chiến sỹ cộng sản bị thực dân Pháp giam cầm ở nhà tù Sơn La được thả tự do. Đồng chí Lê Trung Toản trở về báo cáo với Xứ ủy Bắc Kỳ và được đồng chí Trần Quốc Hoàn- Bí thư Xứ ủy điều trở lại Sơn La. Đến Sơn La đồng chí được bố trí về căn cứ Mường Chanh để cùng với các đồng chí cán bộ địa phương lãnh đạo phong trào cách mạng trong toàn tỉnh.

Chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào cách mạng ở Sơn La đã phát triển nhanh chóng: Toàn tỉnh có trên 60 cơ sở cách mạng, riêng ở Mường Chanh cả 8 bản đều có cơ sở cách mạng. Trên cơ sở đội tự vệ , Ban lãnh đạo khu căn cứ đã quyết định thành lập trung đội du kích vũ trang do đồng chí Lê Trung Toản và Cầm Vĩnh Tri trực tiếp lãnh đạo.

Để tập hợp mọi lứa tuổi, lực lượng tham gia phong trào cách mạng, Ban lãnh đạo khu căn cứ quyết định thành lập "Hội người Thái cứu quốc" (Côn tay chất mương). Đây là hình thức tổ chức để tập hợp đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia Mặt trận Việt Minh, nòng cốt của Hội là các tổ Thanh niên cứu quốc. Hội đã tổ chức nhiều hình thức giác ngộ, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào kháng Nhật cứu nước. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền như viết khẩu hiệu trên vách hang, vách đá, sáng tác thơ ca... Hội còn ra tờ báo Lắc Mướng (Trụ cột đất nước) do đồng chí Lê Trung Toản và Cầm Minh chỉ đạo kiêm chủ bút. Báo được viết bằng hai thứ chữ Thái và Quốc ngữ; mỗi số báo ra được khoảng chục tờ, vạch trần tội ác của giặc Nhật, kêu gọi nhân dân các dân tộc đoàn kết đứng dậy tập hợp dưới cờ Việt Minh để kháng Nhật cứu nước.

Tháng 8 năm 1945, trong không khí sôi sục tổng khởi nghĩa của nhân dân cả nước, lực lượng vũ trang và nhân dân ở khu căn cứ đã đứng lên giành chính quyền ở Mường Chanh rồi sau đó đã kết hợp cùng nhân dân các địa phương khác giành chính quyền ở Sơn La thắng lợi.

Khu căn cứ cách mạng Mường Chanh đã được UBND tỉnh Sơn La xếp hạng di tích lịch sử ngày 28/4/2006.

          Như Thủy

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1