Tư vấn liên ngành về phương án tiêu thụ sản phẩm sơn tra năm 2021 và các năm tiếp theo
Ngày 12/8/2021 tại huyện Mường La, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp (Ban Chỉ đạo 598) đã chủ trì cuộc họp với một số sở, ngành của tỉnh và các huyện: Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm quả sơn tra năm 2021 và các năm tiếp theo.

Toàn cảnh hội nghị

         Hiện nay, toàn tỉnh có 12.840 ha cây sơn tra, sản lượng quả ước đạt 33.310 tấn, tập trung tại các huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Mai Sơn. Từ đầu tháng 8 đến nay, cây sơn tra bắt đầu cho thu hoạch, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, quả sơn tra tiêu thụ chậm. Trong tỉnh mới có Công ty TNHH Bắc Sơn và Công ty TNHH trà và đặc sản Tây Bắc – TAFOOD nằm trên địa bàn huyện Bắc Yên thu mua, chế biến các sản phẩm từ sơn tra, công suất hoạt động chỉ đảm bảo tiêu thụ khoảng 20% sản lượng. Sản lượng còn lại được người dân bán cho các thương lái, các hộ thái lát phơi khô để bán ra thị trường. Tuy diện tích sơn tra lớn, nhưng phân bố rải rác trên các đồi núi tại các xã, bản vùng cao nên khó khăn trong việc thu gom, tiêu thụ sản phẩm, tăng chi phí vận chuyển, bảo quản, kho bãi.             

         Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện tập trung thảo luận, làm rõ thực trạng; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiêu thụ quả sơn tra năm 2021 và các năm tiếp theo. Trước mắt, các huyện chủ động phối hợp các sở, ngành, liên kết các doanh nghiệp, HXT hỗ trợ tiêu thụ hết sản lượng quả sơn tra năm 2021; đồng thời, nghiên cứu đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực trồng, chế biến quả sơn tra theo chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm... 

         Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Công yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp lại diện tích cây sơn tra hiện có, làm rõ diện tích cây đang khép tán và sản lượng quả; lựa chọn bộ giống cây sơn tra phù hợp để nhân rộng; tham mưu cho BCĐ 598 tỉnh báo cáo với UBND tỉnh thực trạng cây sơn tra trên địa bàn để nghiên cứu giải pháp và định hướng chiến lược phát triển cây sơn tra. Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tiếp tục kết nối, có nhiều phương án đưa quả sơn tra đến tay người tiêu dùng và cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến; phối hợp với các đơn vị xây dựng chương trình quảng bá rộng rãi sản phẩm sơn tra. Sở KH&CN đặt hàng thực hiện đề tài nghiên cứu các hoạt chất, công dụng quả sơn tra để phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm. Các huyện, thành phố chủ động kết nối với các doanh nghiệp, HTX hỗ trợ bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.../.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1