Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19
Ngày 13/9/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Về sản xuất, nông nghiệp 8 tháng năm 2021 cơ bản chủ động được nhu cầu lương thực, thực phẩm hiện tại của người dân các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là trong khâu lưu thông, vận chuyển sản phẩm nông sản và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp để chuẩn bị cho vụ sản xuất tiếp theo, đảm bảo cung ứng đủ cho tiêu dùng trong nước.

Từ tháng 7, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương, đặc biệt các tỉnh phía Nam; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản tại nhiều địa phương, làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, gây ùn ứ nông sản ở nhiều nơi. Trong bối cảnh đó, các ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương đã thực hiện kết nối trên 1.400 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm ở phía Nam và xây dựng dữ liệu 2.093 đầu mối cung ứng nông sản phía Bắc; triển khai thực hiện các giải pháp duy trì sản xuất tại những vùng phải thực hiện giãn cách xã hội, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng sản xuất tại những vùng không bị giãn cách nhằm phục vụ tiêu thụ tại chỗ; bù đắp, cung ứng cho các địa phương sản xuất thiếu hụt do giãn cách xã hội; chuẩn bị khối lượng nông sản phục vụ cho giai đoạn hậu dịch Covid-19, Tết Nguyên đán và phục vụ xuất khẩu.

Về xuất khẩu, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong 7 tháng năm 2021 đạt 15,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, phần lớn các mặt hàng chủ lực đều đạt tăng trưởng dương. Theo số liệu của liên bộ, ước xuất khẩu 8 tháng năm 2021 đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhìn chung 7/9 mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng trong 8 tháng năm 2021.

Tại tỉnh Sơn La, 8 tháng đầu năm 2021 tỉnh đã tập trung cao triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Kết quả, đã hoàn thành tiêu thụ một số loại nông sản chủ lực của tỉnh như: Tiêu thụ 69.000 tấn Mận Hậu; 71.000 tấn Xoài; 120.000 tấn Nhãn; 4.500 tấn Chuối; 7.600 tấn Chè; 21.000 tấn cà phê; 46.000 tấn tinh bột sắn.Tổng giá trị hàng hoá tham gia xuất khẩu của tỉnh 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 99,95 triệu USD, tăng 30,17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 62,47% so với Kế hoạch xuất khẩu năm 2021, trong đó: Giá trị nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu ước đạt 90,05 triệu USD; Giá trị hàng hoá khác tham gia xuất khẩu ước đạt 9,894 triệu USD.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá tình hình lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, nhất là các mặt hàng chủ lực sang thị trường Trung Quốc trong 8 tháng năm 2021; làm rõ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 nói chung và qua các cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc nói riêng; trao đổi, cung cấp thông tin về các quy định mới nhất tại thị trường Trung Quốc để các địa phương, doanh nghiệp có định hướng trong quản lý và tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp; đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu theo hướng bền vững các tháng cuối năm 2021 và trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc do những yếu tố cả chủ quan và khách quan. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Trung ương, không phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ, tuyệt đối phải đảm bảo không để lây lan dịch bệnh trong quá trình lưu thông hàng hóa; yêu cầu UBND các tỉnh tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất; rà soát tổng thể công tác tái đàn, tái sản xuất, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động có các văn bản hướng dẫn, phối hợp với các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tạo điều kiện, đảm bảo sản xuất, lưu thông hàng hóa...

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1