Tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020”
Ngày 21/01/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020”.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến các 65 điểm cầu các tỉnh, thành phố và một số trường Đại học trên địa bàn cả nước. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.

Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Sơn La.

Thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020” (gọi tắt là Đề án), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan ngang Bộ, các địa phương cụ thể hóa nội dung Đề án để thực hiện. Sau 10 năm thực hiện, Đề án đã đạt được 6 mục tiêu đề ra. Hệ thống trường chuyên được củng cố và phát triển ở mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2,7% số học sinh THPT trên toàn quốc. Năm học 2019 - 2020, cả nước có 77 trường chuyên. Có 60 trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Tỷ lệ học sinh chuyên cả nước tăng dần từ 2,0% năm học 2010 - 2011 lên 2.73% vào năm học 2019 – 2020. Các trường chuyên được đầu tư nâng cấp thành các trường đạt chuẩn quốc gia và có chất lượng giáo dục cao; ưu tiên đầu tư mở rộng diện tích, xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại; một số trường THPT chuyên có chất lượng giáo dục ngang tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế.

Thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu tập trung vào nội dung: Việc phát triển quy mô trường, lớp chuyên; tỷ lệ học sinh chuyên ở các vùng khó khăn, miền núi; cơ sở vật chất của các trường chuyên; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của trường chuyên…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, các mục tiêu đề ra trong đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020” cơ bản đã được hoàn thành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển, đổi mới của ngành giáo dục nước nhà trong thời gian qua. Trong giai đoạn mới, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục nhìn nhận đầy đủ, rõ ràng về việc củng cố, phát triển hơn nữa hệ thống trường chuyên trong quá trình đổi mới giáo dục nói chung nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia. Đồng thời, các địa phương cũng cần tập trung đầu tư và có bước đi phù hợp cho hệ thống các trường năng khiếu đào tạo về nghệ thuật, thể thao, âm nhạc... trên địa bàn về chi phí, cơ sở vật chất, đội ngũ dạy học. Các địa phương tiếp tục phát triển trường chuyên phù hợp với tình hình thực tế và xu thế thời đại mới để đào tạo nhân tài cho đất nước; có phương pháp đào tạo phù hợp; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường trung học phổ thông chuyên; tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục…

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Diệp Hương

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1