No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 377

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”

Ngày 18/6/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Sơn La.

Dự hội nghị tại điểm cầu Sơn La có đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020” (gọi tắt là Đề án 89) đặt ra 4 mục tiêu bao gồm: Xóa mù chữ (XMC) và phổ cập giáo dục (PCGD); học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn và mục tiêu học tập hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

Sau 8 năm thực hiện, các mục tiêu đặt ra cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó công tác XMC và PCGD được củng cố vững chắc. Hiện 100% tỉnh, thành phố trong cả nước đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2; 33,3% (21/63) tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 và 27,93% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và 4,76% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15 – 60 tuổi là 97,85%; 94,92% cán bộ, công chức từ Trung ương đến huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, số lao động nông thôn, công nhân lao động được học nghề ngày một nhiều; tỷ lệ học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống thông qua các môn học tại các cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 64,6%. Việc học tập cho người lớn đã được chú trọng, trình độ dân trí được nâng lên.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Xây dựng xã hội học tập không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Giáo dục mà là của cả hệ thống chính trị và Bộ Giáo dục và Đào tạo có vai trò nòng cốt, quan trọng. Qua 8 năm thực hiện Đề án 89 đã có nhiều kết quả quan trọng cho việc xây dựng hình thành xã hội học tập. Điều đó cho thấy, đây là một chủ trương được ban hành kịp thời và đi vào thực tiễn.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị cần xác định rõ vai trò của các nhân tố, các bên liên quan đến việc xây dựng XHHT; mỗi người dân cần nhận thức đúng đắn nhu cầu học tập để tự phát triển bản thân và trong quá trình học tập mỗi cá nhân cũng phải được đơn vị, ngành chức năng ghi nhận, khích lệ, hỗ trợ; các cơ sở giáo dục ở các loại hình phải đóng vai trò then chốt trong xây dựng XHHT. Cùng với đó, cần tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong trong việc tham gia đào tạo, đào tạo lại, đào tạo tiếp nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Diệp Hương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU



Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 1226
  • Trong tuần: 46,939
  • Tất cả: 8,012,896