Vùng đất đổi thay từ cây cà phê
Cây cà phê đã gắn bó với bà con nhiều xã của đồng bào dân tộc Thái tại thành phố Sơn La từ gần 30 năm nay. Những đổi thay rõ rệt từ phát triển kinh tế với cây trồng cà phê, đã khiến nhiều vùng đất trở thành những bản trù phú, đời sống đồng bào dần có những bước ổn định, kinh tế phát triển đi lên. 

Vườn cây cà phê bản Tòng Xét, Chiềng Đen, thành phố Sơn La

Trong ngôi nhà mới, rộng 150 mét vuông, ông Quàng Văn Thanh, ở bản Tòng Xét nhớ lại quãng thời gian trước đây, khi cả gia đình ở trong ngôi nhà sàn đã lâu năm và xuống cấp. Nhưng chỉ cách đây 2 năm, niềm vui đã đến với gia đình khi căn nhà mới khang trang được xây dựng. Với đầy đủ tiện nghi: Ti vi, tủ lạnh, ông còn mua được thêm cả xe máy phục vụ cho việc đi lại. Có được những đổi thay trong kinh tế gia đình như vậy, ông Thanh chia sẻ về vườn cà phê rộng 3 ha của gia đình, đã mang lại thu nhập ổn định. Bằng hình thức trồng xen canh cây mơ, mận, gia đình ông chú trọng trồng và phát triện diện tích cây cà phê. Cho thu hoạch mỗi vụ 18 tấn, với thu nhập hàng năm trên 200 trăm triệu đồng, gia đình ông trở thành hộ gia đình có kinh tế khá ở bản Tòng Xét. Được công nhân là: “Hộ sản xuất kinh doanh giỏi” cấp Thành phố

Căn nhà mới khang trang của gia đình ông Quàng Văn Thanh, ở bản Tòng Xét, xã Chiềng Đen.

Xen giữa những vườn cà phê, những ngôi nhà xây mới không còn là hiếm ở bản Tòng Xét, xã Chiềng Đen. Với 93 hộ, đời sống kinh tế của bà con chủ yếu dựa vào trồng cây ăn quả và đặc biệt giống cây cà phê Arabica thơm ngon đã được đưa về trồng tại vùng đất này từ năm 1993. Gắn bó với người dân bản Tòng Xét, cây cà phê đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, thay đổi đời sống kinh tế nhiều hộ gia đình trong bản.

Bà con nhân dân xã Chiềng Đen rộn ràng thu hoạch những vườn cà phê chín đỏ.

Với diện tích trồng cà phê trên toàn xã là 1.050 ha, cây cà phê được trồng phủ khắp 11 bản của xã Chiềng Đen. Từ quyết tâm “xóa đói, giảm nghèo”, nhận thấy những lợi ích kinh tế từ cây cà phê đem lại. Gần 30 năm cây bén rễ trên mảnh đất Chiềng Đen, cà phê đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. Đến Chiềng Đen mùa này để hòa vào sắc áo cóm, khăn piêu, trong không khí thu hoạch cà phê rộn ràng khắp những vườn cây chín đỏ của bà con.

Từ một cây trồng còn khá xa lạ với bà con đồng bào Thái bản địa. Nhưng nhờ sự thay đổi trong tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, cùng bàn tay lao động chăm chỉ, cần cù. Cây cà phê đã trở thành cây trồng phủ màu xanh đầy hy vọng cho những vùng đất của đồng bào các dân tộc, thành phố Sơn La.

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang