Đặc sắc trình diễn thực cảnh trang phục Thái truyền thống và cách tân
Trình diễn thực cảnh người đẹp hoa ban là một nội dung mới, hấp dẫn trong Lễ hội Hoa ban thành phố Sơn La năm 2023 diễn ra vào sáng ngày 12/3 tại đồi hoa ban Quảng trường Tây Bắc.

 

Trình diễn thực cảnh tại đồi hoa ban Quảng trường Tây Bắc.

Thoát khỏi ánh đèn sân khấu, các thí sinh trong trang phục áo Thái nguyên bản và trang phục Thái cách tân được tự do tạo dáng, sải bước đi trên đồi hoa ban đang bung sắc trắng tinh khôi. Hoà trong nền nhạc bài hát và tiếng đàn Violin do các nghệ sỹ thể hiện càng tạo cho các thí sinh có phần thi duyên dáng, ấn tượng.

 

Thí sinh trong trang phục Thái nguyên bản và cách tân.

 

Thí sinh mặc áo dân tộc Thái nguyên bản dự

 thi tạo dáng bên nhành ban trắng.

 

24 thí sinh trình diễn trên đồi hoa ban

Phần trình diễn được Ban Giám khảo đánh giá cao khi yếu tố văn hóa được thể hiện đậm nét với phần thi thêu khăn piêu, thi trang phục, cùng những nét mặt, biểu cảm, cảm xúc tự nhiên, gần gũi, thân thiện và chân thật của các thí sinh trong không gian rộn ràng của tiếng cồng, chiêng. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Trưởng Ban Giám khảo nội dung thi trình diễn đã có những chia sẻ đầy cảm xúc: Thi trình diễn trang phục Thái nguyên bản và trang phục Thái cách tân là một cuộc thi đậm bản sắc văn hóa. Thông qua một cuộc thi như thế này có thể thấy văn hóa bản địa và bản sắc của người Thái rất độc đáo và  đẹp. Ban Tổ chức đã làm một câu chuyện rất là văn hóa trong buổi sáng ngày hôm nay, khi hàng nghìn khán giả được hòa mình cùng tiếng nhạc, lời hát và tiếng đàn violine giữa Quảng trường Tây Bắc. Lễ hội Hoa ban, trong đó phần trình diễn thực cảnh đã bùng nổ và để lại rất nhiều cảm xúc cho người dân cũng như du khách gần xa, du khách quốc tế. Từ bao đời nay, hoa Ban đã đi vào đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, nhất là dân tộc Thái. Hoa ban chính là loài hoa biểu tượng cho núi rừng Tây Bắc và tượng trưng cho tình yêu đôi lứa thủy chung son sắt qua câu chuyện chàng Khum và nàng Ban. Hoa ban có năm cánh xòe thành hình quạt, với nhiều sắc màu như: Tím nhạt, trắng đỏ, nhưng phổ biến nhất vẫn là màu trắng.

 

Thí sinh bên nghệ nhân thêu khăn piêu.

 

Thí sinh tạo dáng trên đồi hoa ban

Dân tộc Thái là một trong 54 dân tộc anh em có mặt, sinh sống trên đất nước Việt Nam từ hơn 1000 năm trước. Đời sống và lao động sản xuất của người Thái đã tạo dựng nên những nét văn hóa độc đáo và đặc sắc cho mỗi vùng miền. Những nét đặc sắc văn hóa, trang phục, ẩm thực, phong tục tập quán, ngôn ngữ, chữ viết và truyền thống lao động sản xuất đã và đang góp phần vào nền văn hóa các dân tộc Việt Nam thêm phong phú, đa dạng.

 

Đồi hoa ban khoe sắc trắng làm nền cho các thí sinh dự thi

Lên với Sơn La - Tây Bắc để hòa mình vào điệu xòe, để chuếnh choáng men say theo nhịp đàn, câu khắp; đắm chìm trong sắc cóm lung linh, trong hương núi, tình rừng... Phần trình diễn thực cảnh của các thí sinh dự thi người đẹp trình diễn trang phục dân tộc Thái nguyên bản và trình diễn trang phục Thái cách tân lắng đọng đầy cảm xúc, ghi đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thành phố Sơn La nói riêng và Tây Bắc nói chung trong lòng nhân dân và du khách gần xa.

Tác giả: Theo báo Sơn La

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang