Sắm Tết thời 4.0
Có lẽ trong ký ức của mỗi người, bên cạnh “bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” thì đi chợ tết dường như là kỷ niệm khó quên nhất. Với lũ trẻ, niềm vui lớn nhất vào những ngày giáp tết là được theo chân bố mẹ đi chợ hoa, mang cành đào, cây quất về trưng Tết. Cuộc sống ngày càng thay đổi và những cái Tết cũng không giống nhau qua mỗi thời. Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, việc sắm tết vì thế cũng trở nên đa dạng, tiện lợi, văn minh, sắm tết trên môi trường ảo nhưng không khí hân hoan ngày tết vẫn luôn hiện hữu. Nhiều năm trước đây, phải đến những ngày gần sát Tết, Chị Lương Thị Nga mới có thời gian để đi mua sắm đồ Tết, nhưng vì mua sắm quá muộn mà nhiều mặt hàng đã hết, nên rất ít sự lựa chọn. Giờ đây, với hình thức mua sắm online, Chị Nga đã có thể giảm bớt áp lực khi đi chợ Tết. Lên danh sách những sản phẩm cần mua, tranh thủ thời gian cuối tuần, quây
anh tin bai



Chị Lương Thị Nga, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Lên danh sách những sản phẩm cần mua với hình thức mua sắm online.

Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng, nhiều người đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội để bán hàng. Là người kinh doanh online lâu năm, những ngày sát Tết chị Quách Ngọc Quyên, tổ 5, phường Chiềng Lề, TP Sơn La lại bân rộn hơn. Kinh doanh từ các loại bánh handmade, mứt Tết cho đến thịt trâu gác bếp, lạp sườn,… tất cả các sản phẩm này đều được chị đăng tải lên mạng xã hội cùng thông tin sản phẩm cụ thể, lượng khách cũng vì thế mà tăng nhanh chóng, chủ yếu ở thành phố và các huyện lân cận. Trừ chi phí cũng cho chị Quyên thu nhập đáng kể từ kinh doanh online trong dịp Tết.

anh tin bai 

Chị Quách Ngọc Quyên, tổ 5 phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La đã sử dụng các trang mạng online để bán hàng không chỉ bán riêng cho người thành phố mà còn các huyện hay đổ sỉ cho các tỉnh

Sắm tết online đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là các chị em công sở, nội trợ, giới trẻ. Khách hàng chỉ việc lựa chọn sản phẩm mà mình cần mua, người giao hàng sẽ vận chuyển đến địa điểm yêu cầu kiểm tra, nhận hàng và thanh toán. Tết là dịp nhu cầu mua sắm tăng cao, nhất là sau đại dịch Covid-19, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh tại các chợ truyền thống, từ tháng 7/2022 đến nay, UBND thành phố đã triển khai mô hình chợ 4.0 tại: Chợ Trung tâm, chợ 7/11, Chợ Chiềng An, Chiềng Xôm. Trong đó, xây dựng các điểm nạp, rút tiền, tạo các điểm chấp nhận thanh toán QR-code, ứng dụng VNPT Money và Viettel Money tại các gian hàng, ki-ốt trong chợ, khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến, không cần dùng tiền mặt.

anh tin bai 

Chị Quàng Thị Trang, bản Cá, phường Chiềng An, thành phố Sơn La thấy tiện lợi, chỉ cần giơ lên quét tài khoản”.

Tết 4.0 hiện đại và tết truyền thống đang ngày càng giao thoa, hoà trộn đem đến những phong vị mới giữa cuộc sống nhộn nhịp, hiện đại. Tết “nhạt dần” hay “đậm đà hơn” có chăng là cảm nhận riêng của mỗi người. Bởi, xét cho cùng, công nghệ sẽ là thứ hỗ trợ hiệu quả nhất, giúp con người dành thời gian nhiều hơn bên nhau, tôn vinh những nét đẹp truyền thống của Tết Việt./.

Tác giả: Tùng Việt

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang