Tưng bừng Hội xuân dâng Bác!
Thưa quý vị và các bạn! Trong nắng ấm đầu Xuân; cùng vang vọng trống chiêng giữa quảng trường Tây Bắc; bà con nhân dân các dân tộc thành phố Hân hoan trong Hội Xuân dâng Bác; cùng tay trong tay nối dài vòng xòe kết đoàn; mong một năm mới bình an, hạnh phúc. Mời quý vị cùng chúng tôi trải nghiệm không khí của ngày Hội.
anh tin bai


Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ.

anh tin bai


Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố dâng hương Đền thờ Bác Hồ.

          Mặc dù lần thứ 2 tổ chức sau 2 năm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhưng như đã thành điểm hẹn; từ sáng sớm ngày mùng 4 tết; bà con nhân dân các dân tộc thành phố Sơn La cũng như các huyện đã xúng xính trong váy xinh, áo cóm nô nức đổ về Quảng trường Tây Bắc nơi tổ chức Hội xuân Dâng bác năm 2023 . Một không khí tươi vui, hân hoan hiện hữu trên mỗi nẻo đường, con phố và trên gương mặt của người dân Sơn La. Sau tiếng trống khai hội là các hoạt động chào năm mới tưng bừng, náo nức, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thành phố Sơn La.

anh tin bai


Đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh trống khai hội.

anh tin bai


Đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ.

          Thi vòng xòe sáng tạo với trên 1.200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 12 xã, phường trên địa bàn thành phố. Các điệu xoè Thái cổ truyền thống, như: xòe nâng khăn mời rượu, xòe tiến lùi, xòe tung khăn, xòe bổ bốn, xòe vòng, xòe vỗ tay múa vòng tròn và xòe trong các nghi lễ đã được các đội trình diễn kết hợp với sự sáng tạo trong tạo hình nghệ thuật, sự phong phú trong phong cách trình diễn, trang phục, đạo cụ và triển khai đội hình đã thu hút sự quan tâm theo dõi, cổ vũ của đông đảo bà con nhân dân. Đặc biệt nghệ thuật xòe thái được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, không chỉ là nét văn hóa tiêu biểu trong sinh hoạt cộng đồng mà đã trở thành niềm tự hào của nhân dân các dân tộc Sơn La. “Không xòe, hoa không nở. Không xòe, người không vui. Không xòe, trai gái không thành đôi. Không xòe, lúa, ngô không thành bắp”. Vui xòe, tay trong tay, nối rộng vòng xòe đoàn kết cũng là ước vọng năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, người người bình an.

anh tin bai


Phần thi xòe sáng tạo.

anh tin bai


Phần thi tung còn của các đội thi.

anh tin bai


Các đội thi đi cà kheo.

  

          Nếu những vòng xoè cuốn hút bởi âm nhạc rộn ràng, tiếng chiêng tiếng trống, thì những trò chơi dân gian như ném còn, đi cà kheo, tó má lẹ còn chứa đựng trong đó là những thông điệp đoàn kết với lời chúc mừng tốt đẹp đầu xuân, cùng quyết tâm lao động, sản xuất xây dựng quê hương, bản làng ngày càng giàu đẹp, đời sống tinh thần ngày càng phát triển.

anh tin bai


Du khách xa gần tới dự Hội xuân dâng Bác thành phố Sơn La năm 2023.

          Hội xuân dâng Bác tuy được tổ chức lần thứ 2; song đã trở thành điểm hẹn, không gian văn hóa không chỉ của nhân dân các dân tộc thành phố dù đang sinh sống, học tập ở đâu cũng cùng tìm về; đồng thời, là dịp quảng bá, là điểm đến thu hút du khách xa gần trong hành trình du xuân của mình.

anh tin bai


Tiết mục biểu diễn “Vũ điệu kết đoàn” của 1.200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng.

anh tin bai


Vòng đại xòe do 1.200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng biểu diễn.

          Một điểm nhấn đặc biệt của Hội xuân Dâng Bác năm nay là tiết mục biểu diễn Vũ điệu kết đoàn và vòngđại  xòe của 1.200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng của 12 xã, phường, du khách có thể cùng thưởng thức rượu cần, trong tiếng trống chiêng rộn rã, cùng hòa mình, tay trong tay vui xòe kết đoàn. Hội xuân đã khép lại xong những âm thanh như còn vang vọng mãi. Hội xuân Dâng Bác sẽ được thành phố duy trì tổ chức thường niên; là điểm hẹn trong ngày xuân; mời gọi du khách xa gần đến cảm nhận những nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc anh em ở Tây Bắc, điểm nhấn là văn hoá của dân tộc Thái./.

anh tin bai


anh tin bai

anh tin bai


anh tin bai


Ban tổ chức trao giải môn thi tó mák lẹ, 
đi cà kheo, tung còn, vòng xòe sáng tạo.

Tác giả: Nhóm PV

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang