Xuân về bản Hùn, Chiềng Cọ
Bản Hùn, thành phố Sơn La là một bản nhỏ xinh xắn nằm giữa thung lũng của những ngọn núi và ngọn đồi cao. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho bản Hùn vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Mỗi mùa đều có những loài hoa đặc trưng riêng biệt. Mùa xuân đến, đón những ánh nắng ấm áp đầu tiên, từng nụ đào bông sắc thắm, nở rộ, bừng sáng lên sắc màu rực rỡ, từng chồi non mang đến sức sống mới khắp đất trời. Mùa xuân là mùa của muôn hoa, đất trời giao hòa, sắc hồng đỏ của hoa đào tô thắm thêm bức tranh ấm no của bản Hùn.
 


anh tin bai

Mùa xuân đến từng nụ đào bông sắc thắm, nở rộ khắp bản Hùn.

            Đến bản Hùn, một điều đặc biệt thu hút tôi đó là nơi đây, trước cửa, trong vườn, hay trên nương mỗi gia đình, đều được trồng những cây đào và cây mận, những cánh hoa bung nở sắc thắm của đào, sắc trắng tinh khôi của hoa mận, báo hiệu một năm mới đã đến, và tràn ngập những điều may mắn, vui tươi ùa về. Những đám cải vàng nở rộ trong vườn nhà cũng điểm thêm sắc màu vào bức tranh mùa xuân với những gam màu tươi đẹp của thiên nhiên, cuộc sống Chiềng Cọ. Thời điểm hoa đào và hoa mận nở đẹp nhất trong năm là tháng 1 và tháng 2 dương lịch. Đó cũng là khi bản làng vào xuân, đón Tết với những nét đẹp trong phong tục và văn hóa truyền thống. Không khí chuẩn bị cho những ngày Tết Nguyên Đán ở mỗi gia đình của đồng bào Thái ở bản Hùn thật rộn ràng. Trong số rất nhiều những món ăn tạo nên hương vị của ngày Tết đầm ấm, sum vầy, thì bánh chưng là món bánh không thể thiếu ở mỗi gia đình người Thái đen nơi đây.

anh tin bai

Gia đình Chị Tòng Thị Liên, bản Hùn, xã Chiềng Cọ, Thành phố Sơn La đang chuẩn bị gói bánh.

         Bánh được làm với những nguyên liệu quen thuộc với mỗi gia đình, như lúa nếp nương, đỗ xanh, lá dong…Nhưng có một điểm đặc biệt trong bánh chưng Tết của bà con nơi đây đó là bên cạnh những chiếc bánh chưng vuông, đồng bào Thái đen nơi đây còn làm những chiếc bánh truyền thống đó là: bánh chưng gù và bánh chưng dài. Chỉ với những nguyên liệu gần gũi như chút gạo nếp, đỗ xanh, chút thịt mỡ, gói gọn trong chiếc là dong mà tạo nên những chiếc bánh chưng thật đẹp mắt, mang nhiều ý nghĩa. Người Thái ở bản Hùn thường tập trung các thành viên trong gia đình cùng nhau gói bánh chưng trò chuyện thật vui vẻ. Đây cũng chính là dịp thể hiện sự gắn kết, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, những câu chuyện được sẻ chia qua một năm với bao cố gắng trong lao động cùng sự chăm chỉ, cần cù, được đúc kết và dạy bảo lại cho con cháu.  Bên bếp lửa bập bùng, những câu chuyện mang nhiều niềm vui và cả niềm tin, hy vọng, mong ước một năm mới bình yên, ấm no được gửi trọn vào mỗi chiếc bánh chưng truyền thống. Tuy là những điều giản dị, nhưng chứa đựng tình cảm chân thành, ấm áp và tình thân đoàn viên sum họp, trong  mỗi nếp nhà sàn, độ xuân về.

Mùa xuân đã về mang theo bao điều ấm áp và những khởi đầu mới. Những nét đẹp bình dị trong phong tục, văn hóa, đời sống của đồng bào Thái ở bản Hùn, xã Chiềng Cọ là mảnh ghép trong bức tranh văn hóa đa sắc màu, của đồng bào các dân tộc Thành phố Sơn La.

Tác giả: Lã Hương

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang