Triển vọng của người nông dân từ phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản, từ quỹ hỗ trợ Nông dân thành phố
Triển vọng của người nông dân từ phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản, từ quỹ hỗ trợ Nông dân thành phố

Đầu năm 2022 qua tiến hành khảo sát và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân, hội viên nông dân mong  muốn được vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố để  thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản. Ban Thường vụ Hội Nông dân xã xây dựng kế hoạch triển khai tới các chi Hội, tiến hành làm hồ sơ dự án đề nghị lên hội cấp trên, để tiến hành thực hiện dự án tại các bản. Tính đến  nay đã có 3 dự án nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân thành phố. 3 mô hình chăn nuôi bò sinh sản được triển khai từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Hội Nông dân xã đang quản lý Quỹ  hỗ trợ nông dân với tổng số tiền là 300 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án 3 năm, với 24 thành viên tham gia, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả mang lại lợi nhuận kinh tế hộ gia đình.

Vai trò của Hội Nông dân là vận động quần chúng và hội viên thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của UBND xã. Mục tiêu chuyển đổi vật nuôi có hiệu quả, kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương. Từ những nhận thức trên Hội xác định đặc thù của địa phương có trên 90% nông dân làm nông nghiệp. Hội chủ động phối hợp cán bộ khuyến nông tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật như: hướng dẫn kỹ thuật ủ cỏ cho trâu bò. Vận động nông dân tận dụng đất kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian qua Hội Nông dân đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ nông dân. Trong quá trình bình xét cho vay Hội Nông dân đã tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn và có điều kiện để phát huy hiệu quả nguồn vốn. Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích; Vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Cán bộ hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng vốn của hội viên, góp phần đảm bảo việc hội viên sử dụng vốn đúng mục đích phát triển sản xuất hiệu quả.

Hiệu quả của nguồn quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, góp phần vào sự thành công xã nông thôn mới ./.

Tác giả: Bạc Thị Tuyết

















CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG XÔM
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Xã Chiềng Xôm
 
Địa chỉ: Xã Chiềng Xôm - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02123.854006
 
Email: ubndchiengxom@gmail.com - Website: thanhpho.sonla.gov.vn