Sơn La khuyến khích phát triển thương mại miền núi
Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều chính sách nhằm khuyến khích phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại miền núi, vùng sâu, vùng xa với nhiều phương án thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

 

Việc tổ chức, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bán hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được chú trọng. Hàng năm, Sở Công thương tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, in ấn và phát hành sổ tay thương mại điện tử, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về phát triển thương mại điện tử cho cán bộ quản lý doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cán bộ trực tiếp làm công tác công nghệ thông tin, cán bộ công chức phòng Kinh tế thành phố, Kinh tế hạ tầng các huyện và một số sở, ban ngành. Hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ, kinh phí cho trên 10 doanh nghiệp xây dựng Web ứng dụng và phát triển thương mại điện tử vào hoạt động của doanh nghiệp.

Triển khai Chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh: Trong năm 2021 Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức được 05 hội nghị tập huấn Nâng cao kiến thức về kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho trên 500 đại biểu là chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sơn La; Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn tỉnh tổ chức Hội thảo nâng cao sản lượng, tạo nguồn hàng hóa lớn, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu tập thể mật ong Sơn La đáp ứng cho thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức được 06 lớp đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Tỉnh về kỹ năng xúc tiến thương mại; các hoạt động hỗ trợ để nâng cao năng lực sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển cả về số lượng lẫn loại hình, đan xen giữa truyền thống và hiện đại; hình thức bán hàng, phương thức kinh doanh thương mại và dịch vụ trên thị trường đã phát triển mạnh, ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Hệ thống phân phối hàng hóa được mở rộng đến các vùng nông thôn, các phương thức bán hàng văn minh, hiện đại được hình thành và phát triển cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội và quá trình hội nhập. Các cơ sở hạ tầng thương mại bán lẻ hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích có sự tăng trưởng nhanh chóng. Các thương hiệu bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ và đáng ghi nhận là sự phát triển nhanh có quy mô lớn của tập đoàn Vingroup với sự hình thành chuỗi 10 cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Sơn La. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 01 trung tâm thương mại hạng III (Vincom Plaza), 05 siêu thị, 111 chợ (trong đó: 97 chợ Hạng III chiếm 87,1%, 14 chợ hạng II chiếm 12,9%), chuỗi 10 cửa hàng tiện ích VinMart+, hệ thống cửa hàng bán lẻ có trên 16.000 cửa hàng, cơ sở bán lẻ các loại đến tận vùng sâu vùng xa, 148 cửa hàng xăng dầu.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố điều tra, khảo sát các mặt hàng sản xuất của Sơn La, đề xuất tổ chức xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng tiêu thụ bền vững, nhằm gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi trong khâu cung ứng và tiêu thụ hàng hóa đối với một số mặt hàng nông sản của tỉnh như: cà phê, ngô, các loại rau, các loại quả (nhãn, xoài, chuối, chanh leo, mận, thanh long...).

Thực hiện việc điều tra, thu thập các thông tin, số liệu về các doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh để phục vụ kết nối giao thương với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố; tổng hợp cập nhật các thông tin về sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp tiêu biểu, về doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn để xuất bản ấn phẩm “Sơn La sản phẩm nông sản an toàn” trong các năm 2017, 2018, 2019 và 2020; Thường xuyên ban hành các văn bản cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, cung ứng nông sản của Sơn La gửi tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản nhằm đề nghị hỗ trợ kết nối, tiêu thụ.

Hàng năm, tổ chức làm việc với Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương Hà Nội, Tổng công ty thương mại Hà Nội, các siêu thị: BigC, LotteMart, HaproMart, VinMart... khảo sát các điều kiện để hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong các chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm có quy mô lớn, có khả năng liên kết các tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ gia đình nhỏ lẻ để định hướng kế hoạch sản xuất, thu gom sản phẩm và dẫn dắt ký kết các hợp đồng tiêu thụ ổn định vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, giới thiệu, quảng cáo và tiêu thụ hàng hóa. Tăng cường các hoạt động đưa hàng việt về nông thôn. Kết quả đã tổ chức các đợt bán hàng lưu động, thu hút được đông đảo người dân địa phương tới thăm quan mua sắm, các đợt bán hàng không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tỉnh tới thăm quan mua sắm mà còn thu hút được đông đảo nhân dân vùng biên của nước bạn Lào.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1