Huyện Phù Yên quan tâm triển khai Luật Phổ biến giáo dục pháp luật
Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc đưa cán bộ, nhân dân đến gần với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Huyện ủy, UBND, MTTQ và các khối đoàn thể huyện Phù Yên luôn chú trọng, quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện Luật phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn.

 

Để tổ chức triển khai thực hiện Luật phổ biến giáo dục pháp luật  nói chung và công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói riêng, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện tham mưu ban hành kế hoạch triển khai Luật phổ biến giáo dục pháp luật, kế hoạch tập huấn công tác phổ biến giáo dục pháp luật, văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết Luật, hướng dẫn kiện toàn báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; các văn bản hướng dẫn đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả Luật phổ biến giáo dục pháp luật  trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân.

Trên cơ sở định hướng của cấp trên và cấp ủy cùng cấp, những vấn đề mới, nóng, dư luận xã hội quan tâm như tranh chấp đất đai, vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng, vi phạm pháp luật trên không gian mạng, tình hình dịch Covid- 19 và các vấn đề khác, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban hành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan để cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật; chỉ đạo giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, kiến nghị phản ánh có liên quan đến những vấn đề mới, nóng, dư luận xã hội quan tâm.

Hình thức phổ biến giáo dục pháp luật đa dạng, nội dung phong phú: Phổ biến pháp luật thông qua việc cung cấp tài liệu: Cung cấp tài liệu là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thống nhất nội dung định hướng tuyên truyền, tạo điều kiện cho các đối tượng được tuyên truyền dễ tiếp cận với các quy định của pháp luật một cách dễ hiểu nhất. UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị chủ động tiếp nhận tài liệu từ các cơ quan Trung ương; UBND, các sở, ban ngành của tỉnh, hoặc tự biên soạn, đặt mua để phát miễn phí cho cán bộ công chức và nhân dân như tờ gấp pháp luật, sách pháp luật, đề cương tóm tắt quy định của pháp luật, đĩa CD có nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Phổ biến pháp luật trực tiếp tại Hội nghị, cuộc họp, lớp tập huấn: Trong 10 năm qua đã tổ chức 50 hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 3.000 cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật  các cấp; hằng năm cử 30 lượt cán bộ công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật do Sở Tư pháp tổ chức.

Công tác kiểm tra thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đưa ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác này trong thời gian tiếp theo. Trong 10 năm qua đã tiến hành 51 cuộc kiểm tra tại 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện về công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ giáo viên và học sinh, lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong môn học giáo dục công dân, chỉ đạo bố trí đầy đủ, đảm bảo tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy môn giáo dục công dân trong các trường và thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật đội ngũ này. Trong 10 năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận huyện uỷ, Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền và phổ biến các nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013, các văn bản pháp luật và các văn kiện của Đảng tại các lớp bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục trên địa bàn huyện Phù Yên với tổng số 09 đợt, 27 lớp, 1.931 người dự nghe; 100% cán bộ, công chức, viên chức người lao động ở các cơ sở giáo dục được trang bị kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Qua tổ chức triển khai thực hiện các Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhận thức và ý thức pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng lên, tỷ lệ giải quyết các vụ việc hòa giải thành đạt trên 90%, hạn chế được các hành vi vi phạm pháp luật.

Như Thuỷ

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1