Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

    Trong những qua, Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng công tác CCHC, đặc biệt là năm 2020, từ Trung ương, các bộ ngành đến địa phương và UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc cải cách TTHC, đẩy mạnh nền hành chính công và việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng là một thủ tục hành chính cần được đẩy mạnh hơn nữa, xuất phát từ thực tế, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo nhằm giải quyết TTHC nhanh gọn hơn nữa, tránh phiền hà cho người dân khi tham gia các dịch vụ công, trên cơ sở đó Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản nhằm đẩy mạnh trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện chỉ đạo của các cấp, phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố đã chủ động đăng ký khâu đột phá trong việc cấp đăng ký kinh doanh đó là: phấn đấu tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 30% trở lên và đẩy mạnh công tác trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công.

Ảnh: Nhân viên bưu điện giao hồ sơ trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích

    Với nhiệm vụ được giao và yêu cầu triển khai thực hiện phải đạt theo đúng chỉ tiêu đã đăng ký, phòng Tài chính - Kế hoạch nhận thấy đây là một áp lực rất lớn, do đó cần phải tập trung cao độ và phải vận dụng thật linh hoạt mới thực hiện được, tuy nhiên có một số khó khăn nhất định.

    - Về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến: Đa số các hộ kinh doanh là người lao động, ít có điều kiện sử dụng dịch vụ Internet và không nhiều người sử dụng địa chỉ Gmail, do đó rất khó khăn trong việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

    - Về trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công: Đa số người dân còn bỡ ngỡ và e ngại trong việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công, họ cảm nhận thủ tục sẽ bị rườm rà và thời gian nhận kết quả sẽ lâu hơn so với việc trực tiếp đến lấy tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

    Từ những khó khăn nêu trên, phòng Tài chính - Kế hoạch đã có những giải pháp phù hợp và vận dụng linh hoạt để thực hiện, cụ thể là:

    - Về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến: Để thuận tiện cho người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, phòng đã phối hợp với bộ phận quản trị mạng của văn phòng lập một tài khoản và địa chỉ gmail chung để cho mọi người đều có thể tiếp cận, đồng thời đăng tải cách hướng dẫn việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến lên hệ thống quản lý văn bản, trang thông tin điện tử của thành phố, phối hợp với Trung tâm truyền thông văn hóa xây dựng chuyên mục hướng dẫn TTHC và phát trên trang truyền hình thành phố. Theo đó đến hết tháng 11/2020 đã tiếp nhận hồ sơ trực tuyến được 232/755 tổng số hồ sơ tiếp nhận, đạt 30,73%, hoàn thành vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

    - Về trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công: Đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn giải thích cho người dân về sự tiện ích của việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công, khẳng định với người dân thời gian nhận kết quả tại nhà cũng tương tự như thời gian nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của thành phố, để đẩy mạnh hơn nữa công tác trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công, phòng đã quan tâm, giải quyết hồ sơ và cam kết với khách hàng trả kết quả sớm hơn so với quy định một ngày, trả kết quả ngay ngày hôm sau (quy định thời gian giải quyết hồ sơ là 3 ngày làm việc). Theo đó việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ngày càng tăng lên, tính đến hết tháng 11/2020 đã thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công   được 56 hồ sơ.

    Đánh giá kết quả đạt được: Qua quá trình triển khai thực hiện đã thu được một số kết quả tích cực, cụ thể:

    - TTHC thuộc lĩnh vực ĐKKD đạt tỉ lệ cao nhất so với các TTHC khác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

    - Người dân đã từng bước hiểu được sự thuận lợi khi tham gia dịch vụ hành chính công, giảm một nửa thời gian, công sức, xăng xe đi lại của người dân, tức là chỉ phải đến thực hiện một lần duy nhất (trước kia phải đến nộp hồ sơ và phải quay lại nhận kết quả). Qua đó người dân rất phấn khởi và tạo được sự đồng thuận ủng hộ của người dân, thậm trí một số hồ sơ trả qua bưu điện, phòng đã sáng kiến gửi kèm theo phiếu xin ý kiến đánh giá của khách hàng, và ý kiến phản hồi đều được nhận xét, đánh giá rất tích cực khi tham gia dịch vụ hành chính công. 

Tác giả: Ngô Thị Kim Khanh, phòng Tài chính - Kế hoạch

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang