Mận tam hoa được mùa mất giá
Những năm gần đây, mận tam hoa được trồng nhiều và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân thành phố, đặc biệt ở các xã: Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, Chiềng An, Chiềng Đen. Tuy nhiên, do ảnh hưởng không nhỏ của tình hình dịch bệnh Covid 19 nên năm nay việc tiêu thụ mận gặp nhiều khó khăn, giá mận thấp, khiến nhiều chủ vườn đó quả chín héo trên cây, không thu hái.

 

 Hiện Mận tam hoa ở thành phố Sơn La bán tại vườn chỉ từ 1.000 đến 3.000 đồng/kg tùy loại.

Đầu tháng 4 là thời điểm người dân ở thành phố Sơn La bước vào mùa thu hoạch mận tam hoa. Với những năm được mùa, được giá, vụ thu hoạch này mang lại niềm vui không nhỏ. Tuy nhiên, năm nay do điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa ít, mặc dù số lượng quả sai nhưng quả mận bé, nhanh chín hơn những năm trước; Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên người dân cũng đang lao đao tìm cách tiêu thụ, giá mận giảm sâu, nhiều chủ vườn bỏ vườn không thu hái do giá quá rẻ, thậm chí không có người thu mua. Thời điểm hiện tại, giá mận tam hoa ở thành phố Sơn La bán tại vườn chỉ từ 1.000 đến 3.000 đồng/kg tùy loại. Đối với người trồng mận ở thành phố Sơn La, đây là mức giá thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Để tiết kiệm chi phí và mong bán được giá cao hơn, nhiều gia đình đã tự hái mận và mang ra chợ bán lẻ với mức giá từ 5.000 - 6.000 đồng/kg.

Nhiều hộ nông dân để mận chín héo trên cây và không thu hái.

Theo tìm hiểu, giá mận giảm một phần là do chưa kịp thu hoạch quả đã chín rụng. Một phần do loại mận này năm nay rất sai quả nên sản lượng thu hoạch cũng tăng đáng kể. Các hộ trồng mận đều tự phát, chưa có các thương lái hay doanh nghiệp đứng ra thu mua. Trong nhưng năm tiếp theo, người trồng mận trên địa bàn thành phố cần lắm một thị trường tiêu thụ ổn định để bà con nông dân yên tâm lao động sản xuất./.

Tác giả: Vương Trang

image advertisement

 
image advertisement
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ SƠN LA
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND thành phố
Địa chỉ: Số 47 đường Lê Thái Tông - Tổ 2 phường Chiềng Lề - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
SĐT: 02123 852365 - 0915.331585
Email: thanhpho@sonla.gov.vn - Website: http://thanhpho.sonla.gov.vn
Giấy phép thiết lập số 06/GP-TTĐT ngày 24/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang